Bệnh viện của những điều “đặc biệt”

(PLO) - Không giống bất cứ bệnh viện nào tại TP.HCM, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM vừa là một chứng nhân lịch sử lại vừa là nơi chăm lo sức khoẻ của những nhân vật trọng yếu của quốc gia. Bởi trọng trách lớn lao và cũng gian nan của mình, Bệnh viện chứa đựng nhiều điều thú vị và đặc biệt mà không nhiều người được biết.
Khuôn viên tươi mát được thiết kế tinh tế khiến Bệnh viện Thống Nhất trở nền mềm mại, gần gũi
Khuôn viên tươi mát được thiết kế tinh tế khiến Bệnh viện Thống Nhất trở nền mềm mại, gần gũi
Bước qua gian khó để vững mạnh từng ngày
Bệnh viện (BV) Thống Nhất được thành lập ngày 01/11/1975 sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, trên cơ sở tiếp quản BV Vì Dân của chế độ cũ, xuất phát ban đầu với tên gọi Quân y viện Thống Nhất, trực thuộc Bộ Quốc phòng do Đại tá, GS Nguyễn Thiện Thành làm Giám đốc. 
BV được Đảng và Nhà nước giao cho trọng trách khám chữa bệnh và quản lý sức khỏe cho cán bộ trung, cao cấp quân đội, một số khách quốc tế cần thiết hoạt động ở miền Nam, đồng thời tham gia quản lý sức khỏe cán bộ cao cấp, cấp cứu, điều trị tại nhà cho các đồng chí Trung ương Ủy viên, phục vụ mọi mặt về y tế cho các hội nghị do Trung ương Đảng hoặc Chính phủ tổ chức tại miền Nam. 
Ngày 25/3/1978, BV Thống Nhất được chuyển về trực thuộc Bộ Y tế, với quy mô 400 giường, cơ cấu tổ chức gồm 16 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng, 1 phòng khám bệnh đa khoa, 2 tổ bảo vệ sức khỏe và 6 phòng chức năng. Lúc này BV được giao thêm các nhiệm vụ khác như  khám và điều trị cho gia đình cán bộ theo sự phân công và quy định của Ban Tổ chức Trung ương Đảng, bồi dưỡng, bổ túc chuyên môn kỹ thuật cho cán bộ, nhân viên và tham gia công tác nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến trong việc quản lý sức khỏe cán bộ thuộc diện BV quản lý. 
Bác sĩ Nguyễn Đức Công - Giám đốc BV chia sẻ, nhận trọng trách từ Trung ương nhưng BV cũng đã trải qua những giai đoạn nhiều gian khó. Có những thời điểm, nhiều người tài đã ra đi trong sự tiếc nuối vì điều kiện BV không thu hút như các BV khác. Tuy nhiên, mọi thứ dần khá lên, đặc biệt từ năm 2008 đến nay đánh dấu những bước đột phá của BV. 
Là một giáo sư, một người thầy, người lính, tính quyết đoán đã giúp bác sĩ Nguyễn Đức Công mạnh dạn đưa ra nhiều thay đổi, cải tiến. Từ khởi điểm đơn sơ ban đầu, ngày nay BV đã phát triển và mở rộng quy mô trên 1.000 giường, gồm 31 khoa lâm sàng, 9 khoa cận lâm sàng, 10 cơ quan với hơn 1.200 cán bộ viên chức. BV đã có đủ các chuyên khoa phát triển theo hướng chuyên sâu cả về nội và ngoại khoa, trong đó có nhiều chuyên khoa mũi nhọn như Lão khoa, Tim mạch, Tim mạch cấp cứu và can thiệp, Phẫu thuật nội soi. 
BV đã có thể thực hiện được hầu hết các kỹ thuật mà các đơn vị bạn trên địa bàn làm được, nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại được áp dụng có hiệu quả trong chẩn đoán và điều trị. BV cũng đã tham gia thực hiện tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Y tế, đồng thời là đơn vị hạt nhân để giúp đỡ phát triển chuyên môn cho các bệnh viện vệ tinh theo đề nghị của lãnh đạo Sở Y tế các địa phương.
Điều đáng tự hào, liên tục nhiều năm liền BV Thống Nhất TP.HCM đã được Bộ Y tế công nhận là đơn vị xuất sắc toàn diện và được Đảng, Nhà nước và Bộ Y tế tặng nhiều phần thưởng cao quý. Mới đây, năm 2013 BV Thống Nhất đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì, một niềm vinh dự cũng là sự khích lệ lớn lao ghi nhận sự nỗ lực của tất cả các thế hệ cán bộ, nhân viên BV. 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ lão thành điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ lão thành
điều trị tại Bệnh viện Thống Nhất 
Trái tim Thống Nhất
Nếu ví BV như một cơ thể con người thì vị trí trái tim BV Thống Nhất TP.HCM chính là Khoa Điều trị cán bộ cao cấp. Về vị trí, khoa nằm ngay chính trung tâm BV. Về vai trò, đây cũng chính là khoa đảm trách chính nhiều nhiệm vụ đã được Trung ương giao cho BV như: công tác bảo vệ chăm sóc sức khỏe thường xuyên cho khoảng 100 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý. 
Hàng năm, Khoa đã cùng BV thực hiện bảo đảm y tế cho khoảng từ 5 đến 7 sự kiện chính trị - xã hội quan trọng diễn ra trên địa bàn, phục vụ khám sức khỏe cho khoảng 20 đoàn khách ngoại giao quốc tế của Đảng, Nhà nước, tạo được niềm tin và uy tín đối với các nước bạn.
Nằm ở một vị trí rất thanh mát, tươi đẹp, Khoa Điều trị cán bộ cao cấp nhiều năm qua đã vinh dự tiếp đón, chăm sóc cho rất nhiều nguyên thủ quốc gia và phu nhân, các vị Ủy viên Bộ Chính trị, các vị Bộ trưởng cũng như lãnh đạo các nước bạn Lào, Campuchia… 
Bác sĩ Trương Văn Trị - Trưởng khoa chia sẻ, do vai trò đặc biệt của mình, các cán bộ của Khoa cũng được chọn lọc đặc biệt, ngoài chuyên môn vững vàng, kinh nghiệm cao, còn phải có cách ứng xử tốt, mềm mỏng, hoà nhã, dễ mến. Nhiều bệnh nhân đến đây rồi khi ra viện cứ lưu luyến mãi, bảo rằng nơi đây vui vẻ, ấm cúng không khác một gia đình… Có nhiều câu chuyện cảm động, nghĩa tình của các vị lãnh đạo quốc gia từng trải qua nơi đây. 
BV Thống Nhất TP.HCM còn là đơn vị giúp việc đồng thời có nhiều thành viên tham gia trong Hội đồng chuyên môn Bảo vệ sức khỏe cán bộ miền Nam, là nơi tập trung trí tuệ của các chuyên gia đầu ngành y tại phía Nam. Phòng họp của Hội đồng chuyên môn được đặt tại Khoa Điều trị cán bộ cao cấp. Trong một lần đến điều trị,  khi ra về, học giả Vũ Khiêu với tất cả sự mến trọng của mình đã cảm tác viết tặng Bệnh viện và Hội đồng cặp câu đối: “Viễn xứ phùng nghinh tân trí giả/ Cao đường mãn toạ đại y sư”. 
Trên hết là tấm lòng thầy thuốc
Là một BV có mô hình và chức năng “đặc biệt”, luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ quan trọng được giao, nhưng trên hết BV Thống Nhất TP.HCM vẫn là một nơi tập trung của các thầy thuốc, luôn đặt ra nghĩa vụ cao cả là cứu người. Ngoài việc lo cho sức khoẻ các yếu nhân, lãnh đạo, cán bộ, nhiều năm gần đây, BV Thống Nhất đã mở rộng cửa đón tiếp người dân, trở thành một BV được người dân TP.HCM và khu vực tin cậy, lựa chọn. 
Từ năm 2010, BV Thống Nhất là một trong những BV hiếm hoi đầu tiên thực hiện dịch vụ đặt lịch khám qua mạng, qua điện thoại giúp người dân tiện lợi, chủ động hơn. Đến nay, BV lại cũng đi đầu trong dịch vụ tổ chức bác sĩ đến khám tận nơi cho những bệnh nhân bị bệnh nặng, không có điều kiện đi lại.
Theo bác sĩ Nguyễn Đức Công, đây là trách nhiệm do Bộ Y tế giao và cũng là trách nhiệm mà BV luôn tâm niệm, như lời dặn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 3 vừa qua, nhân dịp đến dự Lễ tổng kết giai đoạn 1 Dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng và nâng cấp BV: “Nhiệm vụ chính trị của chúng ta không chỉ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho cán bộ mà còn cho cả nhân dân. Như vậy là nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân cũng chiếm 50%. Khám chữa bệnh cho nhân dân thì chúng ta còn có thêm thu nhập để hoạt động. Hiện nay, trình độ khoa học phát triển nhanh, BV Thống Nhất cần phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và trình độ chuyên môn của cán bộ, bác sỹ. Làm thế nào để những gì các BV chuyên khoa lớn trong khu vực làm được thì chúng ta cũng làm được”.
Với lý tưởng vững vàng, với nỗ lực đổi mới, sáng tạo cùng với trái tim đầy thương yêu của những người thầy thuốc, BV Thống Nhất TP.HCM sẽ còn vươn xa hơn nữa, sẽ luôn đi đúng con đường Thống Nhất – Trách nhiệm – Tình người mà tập thể y, bác sĩ, cán bộ nhân viên BV đặt ra cho mình.