Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu sống mẹ con sản phụ bị tim bẩm sinh

(PLVN) - Ngày 31/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Sản bệnh viện vừa phẫu thuật thành công mẹ con sản phụ bị tim bẩm sinh tím nặng.

Bệnh nhân T.M.T (26 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cấp cứu vào lúc 18 giờ 30 ngày 26/8 trong tình trạng thai 37 tuần 5 ngày chuyển dạ sanh, thiểu ối, nhẹ cân, mẹ bị tim bẩm sinh. Sản phụ biết mình bị tim bẩm sinh nhưng không điều trị, trong thai kỳ không được theo dõi sức khỏe chuyên khoa tim mạch.

Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật.
Bác sĩ chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật.

Xác định đây là trường hợp nặng, đánh giá nguy cơ tử vong trong và sau mổ cao nên các bác sĩ tiến hành hội chẩn bệnh viện với nhiều chuyên khoa. Theo đó, e-kip tiến hành phẫu thuật điều trị. Đến ngày 31/8, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, bé khỏe mạnh. Bệnh nhân và bé được theo dõi, điều trị tiếp tại Khoa Sản và sẽ hội chẩn để lựa chọn thời gian phẫu thuật tim tại BV ĐKTW CT.

Theo Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - PGĐ chuyên môn – Giám đốc Trung tâm Tim mạch BV ĐKTW CT: hầu hết phụ nữ mắc bệnh tim bẩm sinh, thai kì vẫn có thể phát triển bình thường. Nguy cơ thai kỳ phụ thuộc thuộc vào dị tật tim cũng như các yếu tố khác như chức năng tâm thất, phân độ suy tim và mức độ tím.

Các biến chứng tim mạch của mẹ xảy ra khoảng 10% trong suốt thai kỳ và thường xảy ra hơn ở các sản phụ có bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Sản phụ có các biến chứng trong thai kỳ cũng thường có nguy cơ xảy ra biến cố tim mạch cao hơn sau khi kết thúc thai kỳ. Biến cố sản khoa như tiền sản giật hoặc sản giật thường xảy ra hơn. Các biến cố của con bao gồm sảy thai, sanh non, tử vong chu sinh đều gia tăng.

Đọc thêm