Bệnh viện Phong – Da liễu T.Ư Quy Hòa: Giám đốc bị tố cáo, Bộ Y tế làm ngơ?

(PLO) - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Phong – Da liễu T.Ư Quy Hoà bị tố cáo về hàng loạt nội dung gây dư luận tiêu cực, nhưng theo đại diện Bộ Y tế, tới giờ phút này có nhiều nội dung tố cáo Bộ còn không hề hay biết(?!).
Bệnh viện Phong - Da liễu T.Ư Quy Hòa
Bệnh viện Phong - Da liễu T.Ư Quy Hòa

Bộ Y tế không biết hay đang làm ngơ?

Trước đây, Báo PLVN đã có bài phản ánh tình trạng ông Vũ Tuấn Anh, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Phong - Da liễu T.Ư Quy Hoà bị tập thể nhóm y, bác sỹ tố cáo về nhiều hành vi “gây rối, chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ, không tái bổ nhiệm cán bộ…” gây dư luận tiêu cực thời gian dài.

Liên quan đến vụ việc, vừa qua phóng viên Báo PLVN đã nhận được phản hồi từ Bộ Y tế. Trả lời về những câu hỏi đặt ra với tư cách là cơ quan quản lý bệnh viện, ông Trần Viết Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế không nhận được bất cứ đơn thư tố cáo nào về hành vi “gây rối, chia rẽ làm mất đoàn kết nội bộ của ông Vũ Tuấn Anh” và chưa có thông tin nào về ý kiến phản ánh ông Tuấn Anh không định hướng phát triển bệnh viện theo chiều hướng tốt, phủ nhận thành quả của thế hệ đi trước, tư duy bè phái, không bổ nhiệm cán bộ không theo phe mình. Mặc cho thực tế đã có nhiều đơn thư được gửi tới các cơ quan chức năng.

Theo ông Hùng, vấn đề “không tái bổ nhiệm cán bộ”, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị bệnh viện rà soát lại việc bổ nhiệm lại kế toán trưởng và có văn bản báo cáo Bộ Y tế theo đúng quy định, tuy nhiên bệnh viện cho rằng cần có thêm thời gian để thử thách đối với trường hợp kế toán trưởng nên chưa có văn bản đề nghị với Bộ Y tế.

Ông Hùng cho rằng, việc ông Tuấn Anh tuy là Phó Giám đốc bệnh viện nhiều năm liền nhưng không được tập thể tín nhiệm cao, không được bầu làm Bí thư Đảng uỷ bệnh viện là bởi “việc bầu Bí thư Đảng uỷ bệnh viện do Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định chỉ đạo thực hiện, Bộ Y tế không được biết thông tin về kết quả phiếu tín nhiệm”.

Trong khi đó, việc lấy phiếu tín nhiệm thực hiện quy trình bổ nhiệm Giám đốc bệnh viện, Bộ Y tế đã thông báo kết quả tín nhiệm các vòng cho toàn thể cán bộ chủ chốt của bệnh viện. Tuy nhiên kết quả cụ thể thế nào thì Bộ lại không đưa ra thông tin.

Ông Trần Viết Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế)
Ông Trần Viết Hùng – Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế)

Nhiều câu hỏi bỏ ngỏ

Trước dư luận ông Vũ Tuấn Anh từng khai man bằng tiến sỹ, đại diện Bộ Y tế khẳng định bằng tiến sỹ của ông Tuấn Anh đã được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) công nhận. Ông Tuấn Anh từng cho rằng mình học tiến sỹ năm 2010 nhưng vì Bộ không có hướng dẫn thủ tục công nhận văn bằng tiến sỹ học ở nước ngoài nên nhiều năm sau đó ông vẫn không hề hay biết, đến khi báo chí phản ánh về nghi vấn khai man bằng cấp thì ông mới biết được các quy định, thủ tục.

Khi đem ý kiến này ra hỏi ông Vũ Tuấn Anh, ông Tuấn Anh đề nghị phóng viên hỏi Bộ Y tế. Tuy nhiên đại diện Bộ Y tế thì lại trả lời vấn đề này theo kiểu: “Việc công nhận bằng cấp là thẩm quyền của Bộ Giáo dục và Đào tạo” như trên.

Nhưng nói về năng lực của ông Tuấn Anh, theo ông Phó Vụ trưởng, Vụ Tổ chức cán bộ không có thẩm quyền đánh giá năng lực của ông Tuấn Anh, dù cho nhiệm vụ của đơn vị này là tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Y tế quản lý về lĩnh vực tổ chức, cán bộ, công chức trong ngành y tế?

Về việc mất đoàn kết, gây chia rẽ nội bộ, cũng theo đại diện Bộ Y tế, tháng 5/2016, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã nhận được công văn của Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định về việc phối hợp giải quyết ổn định tình hình tư tưởng và củng cố công tác tổ chức, cán bộ tại bệnh viện, trong đó có cả nội dung liên quan đến bằng cấp của ông Vũ Tuấn Anh.

Cuối tháng 6/2016, Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế đã có công văn phản hồi. Riêng việc bổ nhiệm chức danh Giám đốc bệnh viện đã thực hiện đến đâu, khi nào sẽ hoàn thành, Bộ Y tế cho biết chỉ giao cho ông Tuấn Anh phụ trách Bệnh viện. Còn quy trình thực hiện sẽ phải thông qua hiệp thương với Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Bình Định. 

Như vậy, mặc dù cán bộ lãnh đạo thuộc sự quản lý của đơn vị bị tố cáo nhiều nội dung, ảnh hưởng đến bệnh viện và gây dư luận tiêu cực từ T.Ư đến địa phương, nhưng Bộ Y tế vẫn không nhận được thông tin. Trong khi đó, những vấn đề có vẻ đã nắm bắt được thông tin thì Bộ này lại chưa có câu trả lời thật sự thuyết phục.

Đọc thêm