Bệnh viện Quân y 110: Đột phá trong xây dựng y đức, nâng cao y thuật

(PLO) - Là bệnh viện tuyến cuối của Quân khu 1, những năm gần đây, Bệnh viện Quân y 110 thu hút ngày càng đông bộ đội và nhân dân đến khám và điều trị nhờ có nhiều bước đột phá đổi mới toàn diện, hướng về người bệnh, xây dựng y đức, nâng cao y thuật...
Nội soi dạ dày cho bệnh nhân
Nội soi dạ dày cho bệnh nhân

Đại tá, PGS, TS Diêm Đăng Thanh - Giám đốc Bệnh viện - không giấu ước vọng về mục tiêu chiến lược là xây dựng Bệnh viện 110 trở thành một trong những bệnh viện lớn, “Bệnh viện công viên, Bệnh viện khách sạn”, trung tâm y khoa hàng đầu trong khu vực.

Vị Giám đốc trẻ tài năng hồ hởi cho biết: “Những năm qua Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện đã đề ra và thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, giải pháp mang tính đột phá. Trong đó, trọng tâm hàng đầu là đột phá tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khám chữa bệnh và tập trung phát triển nguồn nhân lực, tích cực chăm lo bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, trình độ chuyên môn gắn với y đức của đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, xây dựng ý thức trách nhiệm cá nhân trước tập thể, tất cả vì người bệnh và luôn luôn xác định người bệnh là người thầy vĩ đại nhất của những người làm nghề y...”.

Phát huy nội lực

Chỉ từ năm 2012 đến nay, với sự quan tâm của trên và phát huy nội lực, Bệnh viện hoàn toàn đổi khác với cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp; hàng loạt các trang thiết bị mới và hiện đại thuộc các chuyên khoa được đầu tư mua sắm. Cùng với đó, Bệnh viện  tập trung phát triển các kỹ thuật theo hướng chuyên sâu bằng việc không ngừng chăm lo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ.

Thông qua việc gửi hàng trăm lượt y, bác sỹ, kỹ thuật viên đi đào tạo, tập huấn tại các trường, học viện, các bệnh viện trong TPHCM một số chuyên khoa, chuyên ngành sâu và mời nhiều giáo sư, chuyên gia y tế hàng đầu về trực tiếp tập huấn, hướng dẫn, truyền đạt những kiến thức, kỹ thuật mới bước đầu có kết quả tốt.

Bệnh viện thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng cao của bệnh nhân... Riêng trong năm 2015, Bệnh viện tổ chức nghiệm thu 65 đề tài NCKH cấp cơ sở và tổ chức thành công Hội nghị khoa học lần thứ 23, thông qua 13 báo cáo khoa học được Cục quân y, Bệnh viện quân y 103; Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu và Cục Hậu cần ghi nhận và đánh giá cao…

Bệnh viện luôn chú trọng xây dựng, củng cố y đức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, lấy y đức làm nền cho y thuật, coi đây là khâu then chốt, có ý nghĩa quyết định đến việc nâng cao chất lượng thu dung, khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. 

Hướng đến thành công

Với những chủ trương và giải pháp đúng đắn cùng sự quyết tâm, Bệnh viện quân y 110 luôn hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, trong đó các chỉ tiêu về khám, điều trị, tỷ lệ sử dụng giường, ngày nằm điều trị trung bình, tỷ lệ khỏi bệnh… đều đạt và vượt cao so với quy định; hoàn thành tốt các nhiệm vụ về quân dân y, xây dựng lực lượng sẵn sàng chiến đấu, xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể vững mạnh…

Năm 2015, Bệnh viện khám cho 195.288 lượt người; 9 tháng đầu năm 2016 241.710 lượt người; tỷ lệ sử dụng giường đạt 172,3%; tỷ lệ điều trị khỏi đạt 75,14%... Đến nay, các bác sĩ Bệnh viện đã đảm nhiệm 95% các ca mổ ở tất cả các loại phẫu thuật, có một số mũi nhọn được các bệnh viện Trung ương và Hà Nội đánh giá cao như: Điều trị bảo tồn thành công 38 trường hợp vỡ tạng đặc; tán sỏi niệu quản, cắt u xơ tiền liệt tuyến; cắt túi mật, buồng trứng bằng nội soi; phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bán phần; phẫu thuật sọ não... 

Thành công của Bệnh viện Quân y 110 không chỉ tạo dấu ấn tốt đẹp, mang lại niềm tin yêu cho quân và dân mà còn là tiền đề vững chắc để Bệnh viện quyết tâm tiếp tục thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Bệnh viện trở thành một trong những trung tâm y khoa chính quy, hiện đại, một bệnh viện hàng đầu trong khu vực, xứng đáng là Bệnh viện Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Đọc thêm