Bệnh viện tư có thể “vượt mặt” bệnh viện công?

(PLO) -Tại Hội nghị trực tuyến Công tác quản lý Nhà nước về hành nghề y, dược tư nhân ngày 4/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết sắp tới sẽ xếp hạng bệnh viện và phân tuyến, chuyển tuyến đổi mới toàn diện theo cơ chế hội nhập, không còn phân hạng, phân biệt bệnh viện công - tư như hiện nay. 
Theo đó, bệnh viện sẽ được phân hạng theo tiêu chuẩn tiêu chí, không phải bệnh viện tư nào cấp trung ương cũng xếp hạng 4 như trạm y tế, địa phương thì phân hạng 2...
Sắp tới bệnh viện tỉnh có thể thành bệnh viện đặc biệt, ngược lại bệnh viện trung ương là hạng nhất, nếu không tốt có thể hạ hạng. Bệnh viện ngoài công lập có thể trở thành bệnh viện hạng 1 hoặc đặc biệt.
Bộ Y tế sẽ kết hợp với Vương quốc Anh và các tổ chức quốc tế khác để xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá và có đơn vị đánh giá độc lập, thẩm định chất lượng bệnh viện. Bộ trưởng cho biết sẽ phối hợp với bộ nội vụ và quyết tâm thực hiện trong 1 năm.
Tuy nhiên, trong tình hình y tế ngoài công lập còn "loạn" như hiện nay, điều này cũng đồng nghĩa với việc phải đồng bộ hệ thống thanh tra y tế, tăng cường số lượng và chất lượng.
Hiện cả nước có 157 bệnh viện tư, hơn 30.000 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, dịch vụ y tế, 39.000 điểm bán thuốc tư nhân. Các cơ sở y tế ngoài công lập làm thay đổi quy mô quản lý. Trong khi đó lực lượng thanh tra y tế còn quá mỏng và yếu. Cả nước chỉ có hơn 290 thanh tra y tế. Có những địa phương chỉ có 1-2 thanh tra y tế.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị
 Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Quản lý bệnh viện tư, cơ sở y tế tư nhân không thể quản lý như cơ sở công lập được, đòi hỏi phải có phương thức phù hợp. Ví dụ như TP HCM có tới 13.000 cơ sở y tế, dược ngoài công lập. Một địa phương mà bằng 19% cơ sở của cả nước. TP HCM không thể dùng định mức quản lý như các địa phương khác được.
Hà Nội cũng vậy, hai địa phương có mật độ y tế tư nhân nhiều nhất cả nước thì cách quản lý phải có đặc thù. Chúng tôi đề nghị nguyên tắc đó để ngành y tế sau này bàn với địa phương không mang yếu tố bình quân quá. Bởi nếu tăng thanh tra y tế đồng loạt các tỉnh thành chắc không chịu nổi. Riêng hai thành phố này tăng hai ba lần thì so với cả nước cũng không tăng nhiều, không đáp ứng nhu cầu địa phương”.
Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Chúng ta rà soát lại các văn bản quản lý, trong đó có việc phối hợp với Chính phủ để sớm ban hành Nghị định xử phạt hành chính về lĩnh vực y tế, trong đó có y tế tư nhân, và cả việc triển khai hướng dẫn thi hành…
Bộ Y tế sớm ban hành xếp hạng, đánh giá cơ sở y tế ngoài công lập, trên căn cứ vào khả năng đảm bảo chất lượng, trình độ khám chữa bệnh các cơ sở đó để họ thu hút bệnh nhân đúng năng lực của mình... Chúng tôi đề nghị quý I năm sau làm xong”.