Bệnh viện vệ tinh đang giảm áp lực cho ngành y tế

(PLO) - Thống kê sơ bộ cho thấy các bệnh viện vệ tinh đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, giảm áp lực cho ngành y tế khi số bệnh nhân chuyển tuyến đã có xu hướng giảm.
37,5% số BV trong Đề án BVVT đang có xu hướng giảm tỷ lệ chuyển tuyến
37,5% số BV trong Đề án BVVT đang có xu hướng giảm tỷ lệ chuyển tuyến
“Cầm tay chỉ việc”
Xuất phát từ cơ sở thực tiễn, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án giảm quá tải bệnh viện, Bộ Y tế xây dựng Đề án bệnh viện vệ tinh (BVVT) giai đoạn 2013-2020. 
Sau một thời gian triển khai thực hiện, Đề án BVVT của BV Bạch Mai đã được triển khai trên phạm vi rộng lớn. Gần 10 ngàn cán bộ y tế được nâng cao năng lực chuyên môn, quản lý qua các khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và hội thảo. 
Hàng trăm kỹ thuật chuyên sâu thuộc gần 20 lĩnh vực chuyên khoa đã được chuyển giao thành công cho các BVVT. Hầu hết các BVVT đã được nâng cấp cơ sở hạ tầng, bổ sung giường bệnh, trang thiết bị từ các nguồn kinh phí. 
Chất lượng khám chữa bệnh tại các BVVT được nâng lên, tình trạng quá tải đã từng bước được cải thiện thông qua hàng loạt các hoạt động hỗ trợ từ Đề án và đối ứng của địa phương, hiệu quả và sức lan tỏa của Đề án được Bộ Y tế và các tỉnh đánh giá cao, đã và đang được nhân rộng trong cả nước.
Bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”, đoàn cán bộ BV Việt Đức cũng đã chuyển giao thành công kỹ thuật mổ nội soi cho đội ngũ bác sĩ BVĐK Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. 
Do đã có sự chuẩn bị trước về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực được đào tạo bài bản nên các thầy thuốc của BVĐK Cẩm Xuyên đã nhanh chóng làm chủ được rất nhiều kỹ thuật mà trước đây BV mình không thể thực hiện được như: Nội soi cắt polyp túi mật, u nang buồng trứng, u xơ tử cung, thoát vị bẹn, sỏi túi mật… 
BS. Nguyễn Thanh Minh - GĐ BVĐK Cẩm Xuyên cho biết, trước đây hầu hết BN mắc bệnh dạng này đều phải chuyển tuyến nhưng hiện nay, BV đã làm chủ được kỹ thuật và triển khai phục vụ BN trên địa bàn…
Còn tại BVĐK Ninh Bình, ông Đặng Văn Hiệp, Giám đốc BV vui mừng cho chúng tôi hay, nhờ được các bác sỹ tuyến trên về tận nơi chuyển giao kỹ thuật mà BV có thêm rất nhiều kinh nghiệm về chuyên môn. 
Nhiều BN nặng được cứu sống, lại vừa tiết kiệm được chi phí và không phải mất nhiều công sức, thời gian lên tuyến trên chữa bệnh. 
Cũng nhờ vậy, ông Hiệp cho biết, uy tín của BV cũng được nâng lên, thu hút được nhiều BN trong tỉnh cũng như các tỉnh, thành lân cận vào đây khám chữa bệnh. Cũng chính vì lượng BN đến KCB tại BV ngày một tăng lên nên “BV phải tăng cường công tác đào tạo, bổ sung trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, đặc biệt luôn bố trí kê thêm giường bệnh, tuyệt đối không để BN phải nằm ghép!” – GĐ BVĐK Ninh Bình khẳng định./.
Câu chuyện của những con số
Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến thời điểm này đã có 39/46 BVVT được UBND tỉnh phê duyệt; 36/46 BV được cải thiện cơ sở vật chất hạ tầng; mua sắm bổ sung trang thiết bị phục vụ chuyển giao kỹ thuật; 32/46 BV đã bổ sung nhân lực để tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật; bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên được các BVVT tuyển thêm là 874. 
Bệnh nhân chờ khám bệnh ở BVĐK Ninh Bình
 Bệnh nhân chờ khám bệnh ở BVĐK Ninh Bình
Đặc biệt, 46/46 BV đã cử cán bộ đi học để chuẩn bị tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật; 46/46 BV chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng tiếp nhận đào tạo và chuyển giao kỹ thuật. 
Cùng với đó, các cơ sở y tế tuyến trên cũng đã triển khai một loạt các hoạt động để hỗ trợ tuyến dưới như: Kiện toàn tổ chức, hoạt động chỉ đạo tuyến của BV, tăng cường đầu tư  trang thiết bị giảng dạy và phục vụ chuyển giao kỹ thuật; Tăng cường các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, phối hợp cùng BVVT triển khai truyền thông phòng chống bệnh tật; Lập kế hoạch xây dựng, phát triển hệ thống Telemedicine của BVVT và BV hạt nhân. 
Không chỉ có vậy, một số BV đã tiến hành tổ chức các mô hình đào tạo, hội chẩn từ xa, phản hồi công tác tuyến giúp nâng cao năng lực BVVT như: Bạch Mai, Việt Đức… Đồng thời xây dựng tài liệu hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, các tài liệu kỹ thuật phục vụ hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các BVVT… 
Hiệu quả thấy rõ nhất trong các hoạt động hỗ trợ này là tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến có xu hướng giảm rõ rệt so với năm 2012 và 2013, đặc biệt giảm ở những BV và chuyên khoa trong Đề án BVVT. 
Cũng từ báo cáo của các BVVT cho thấy, có tới 37,5% số BV trong Đề án BVVT đang có xu hướng giảm tỷ lệ chuyển tuyến, điển hình như: Bệnh viện A Thái Nguyên; BVĐK Bãi Cháy Quảng Ninh; BVĐK tỉnh Điện Biên; BVĐK tỉnh Hà Giang; BVĐK tỉnh Ninh Bình; BVĐK tỉnh Quảng Ninh; BV Phụ sản Tiền Giang; BV Sản Nhi Cà Mau, BV Sản nhi Ninh Bình và BV Ung bướu Nghệ An.
Có lẽ không xa, đề án Bệnh viện vệ tinh sẽ ”cán đích” với mục tiêu giúp người dân được khám chữa bệnh chất lượng cao tại các BVVT, không phải lên tuyến trên./.

Đọc thêm