Bệnh viện Việt Đức ghép thành công ca ghép thận thứ 1.000

(PLVN) - Ca ghép thận thứ 1.000 của Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) là nam bệnh nhân 49 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối.
Bệnh viện Việt Đức ghép thành công ca ghép thận thứ 1.000

Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) vừa phẫu thuật thay thận thành công ca ghép thận từ người hiến còn sống cho bệnh nhân Đ.X.T., 49 tuổi, ở Hà Nội.

Theo thông tin từ Bệnh viện, bệnh nhân T. có tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối, độ II từ năm 2017. Từ đó đến nay bệnh nhân được điều trị bảo tồn (dùng thuốc, lọc máu). Tháng 1-2020, bệnh nhân chuyển sang bệnh thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần tại Bệnh viện Việt Đức. Nếu không được thay thận, bệnh nhân phải lọc máu, chạy thận nhân tạo suốt đời, nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng tim, nhiễm trùng, suy tim, bệnh lý cơ xương khớp...

Ngày 28-9, bệnh nhân T. được ghép thận từ người cho sống. Ca ghép thận cho bệnh nhân Đ.X.T. được tiến hành trong 3 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật, người bệnh được hồi sức tích cực theo dõi và điều trị. Hiện tại, sau 2 tuần sau ghép thận, bệnh nhân hoàn toàn ổn định, tỉnh táo, ăn uống bình thường, sắp được xuất viện.

Đây là ca ghép thận thứ 1.000 được thực hiện thành công tại bệnh viện Việt Đức.Trường hợp ghép thận đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức vào năm 2002. Trong số 1.000 ca ghép thận, có 122 ca ghép từ người cho chết não (chiếm 12%).

Đọc thêm