Bệnh Whitmore gia tăng cao trong mùa lũ tại các tỉnh miền Trung

(PLVN) - Thông tin từ bệnh viện Trung ương Huế cho biết, trong mùa bão lụt kéo dài tại các tỉnh Miền Trung, số lượt bệnh nhân mắc bệnh Whitmore nhập viện tại bệnh viện tăng đột biến với gần 30 ca.
Bệnh nhân Whitmore đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện Trung ương Huế.
Bệnh nhân Whitmore đang điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện Trung ương Huế.

Theo thống kê tại bệnh viện Trung ương Huế, từ 2014-2019 có khoảng 83 trường hợp được chẩn đoán Whitmore (cấy bệnh phẩm dương tính với vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei). 9 tháng đầu năm 2020, bệnh viện chỉ ghi nhận 11 bệnh nhân Whitmore, nhưng từ tháng 10 đến giữa tháng 11/2020, đã có 28 bệnh nhân dạng này.

Trong số 28 bệnh nhân Whitmore được tiếp nhận có 50% bệnh nhân đến từ các vùng ngoại tỉnh, ở Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...; 50% bệnh nhân đến từ các địa phương của Thừa Thiên Huế. Nhiều bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn của bệnh, khi đã có tình trạng nhiễm khuẩn huyết, sốc nhiễm khuẩn hoặc suy đa tạng..., điều trị khó khăn, chi phí điều trị cao nhưng kết quả không khả quan.

Bệnh Whitmore do trực khuẩn gram âm Burkholderia Pseudomallei gây ra. Vi khuẩn được tìm thấy trong đất, nước bẩn, trong các cánh đồng lúa gạo, và các vùng nước tù đọng trong khu vực, lây lan sang người và động vật qua tiếp xúc trực tiếp với các nguồn ô nhiễm. Vi khuẩn gây bệnh Whitmore từ môi trường bên ngoài xâm nhập cơ thể chủ yếu qua những vị trí da bị xây xước, hoặc hít phải bụi, hơi nước có nhiễm khuẩn hoặc uống nước có nhiễm khuẩn Whitmore. Tại chỗ xâm nhập chúng gây thành các mụn mủ to hoặc nhỏ tùy theo mức độ, đôi khi là một ổ áp-xe lớn.

Một bệnh nhi bị áp-xe mang tai do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế
 Một bệnh nhi bị áp-xe mang tai do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei đang điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế

Hầu hết bệnh Whitmore có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, không rõ ràng, tổn thương đa cơ quan: viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn tản mạn, nhiễm khuẩn khu trú như áp-xe cơ, áp-xe phần mềm, áp- xe gan, viêm hạch, viêm xương... Chẩn đoán dễ bỏ sót và dễ nhầm với bệnh khác, đặc biệt là lao do tính chất tổn thương giống lao. Thể cấp tính gồm sốt cao, mạch nhanh, khó thở nhanh, đau cơ, gan lách lớn, sốc nhiễm trùng… Tỷ lệ tử vong giai đoạn này lên 90% nếu không được điều trị và 50% khi được điều trị.

Hiện chưa có vaccine phòng bệnh Whitmore. Sự tăng đột biến số lượng ca bệnh trong thời gian tháng 9, 10 và 11 tại Việt Nam là hoàn toàn giống với các nghiên cứu ở các vùng dịch bệnh khác trên thế giới. Số lượng ca bệnh Whitmore có liên quan chặt chẽ và tỷ lệ thuận với lượng mưa hàng năm và đặc bịệt tăng cao sau lũ lụt do sự phát triển mạnh mẽ của vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei. 

Theo BSCKII. Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, người dân hoàn toàn có thể tránh và được điều trị hiệu quả nếu phát hiện sớm. Ở những vùng có Whitmore lưu hành, những người bị suy giảm hệ thống miễn dịch (như AIDS, ung thư, những bệnh nhân hóa trị ...) nên tránh tiếp xúc với đất và nước bị ô nhiễm, đặc biệt là ở các khu vực trang trại. Đồng thời, người dân cũng chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh như: Hạn chế tiếp xúc với đất hoặc nước bùn ở vùng lũ, đặc biệt là những nơi bị ô nhiễm nặng trước lũ; sử dụng giày, dép và găng tay bảo hộ; khi có vết thương hở cần tránh tiếp xúc với đất, nước lũ bị ô nhễm nặng; khi nghi ngờ nhiễm bệnh, cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện, xét nghiệm xác định nhiễm vi khuẩn B. pseudomallei  và điều trị kịp thời.

Đọc thêm