Bị thanh sắt đâm xuyên đầu, chàng trai sống sót một cách thần kì

(PLVN) - Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoảng loạn do bị thanh sắt đâm xuyên mặt khi đang lái xe trên đường. 
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật (ảnh: BVCC)
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau ca phẫu thuật (ảnh: BVCC)

Ngày 4/3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết vừa tiếp nhận một nam thanh niên 20 tuổi ở Lai Châu trong tư thế bất động vì mặt bị ghim vào hàng rào. Được biết, các bác sĩ tại địa phương đã phải mang máy đến cưa thanh sắt ra khỏi hàng rào.

Bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó Trưởng khoa Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết thanh sắt chu vi 12 mm và dài 12 cm đâm xuyên qua mũi, mắt, vào cả não.

"Người bệnh khi đến viện rất hoảng loạn, chấn thương sọ não, tổn thương mắt gồm giãn đồng tử, liệt vận nhãn", bác sĩ Trực nói.

Các bác sĩ xác định thanh sắt xuyên qua tổ chức não, chỉ cách động mạch cảnh trong (là động mạch chính cấp máu cho não) khoảng 5 mm. Nếu động mạch cảnh trong bị tổn thương thì người bệnh khó có thể duy trì được tính mạng. Ngoài ra, ở phần đầu của thanh sắt vị trí trong não có phần móc cạnh sắc, nguy cơ khi rút ra khỏi đầu bệnh nhân sẽ cắt vào mạch máu não, gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào phòng can thiệp mạch, kíp bác sĩ đa chuyên khoa phối hợp thần kinh, tạo hình hàm mặt, mắt, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức, hỗ trợ.

Sau khi rút thanh sắt, chấn thương hàm mặt của bệnh nhân được xử lý, theo dõi thêm phần xuyên qua xoang hàm, hốc mũi. Khi rút dị vật, bác sĩ tạo hình hàm mặt đã đưa thiết bị vào vùng thương tổn để cầm máu, 3 đến 4 ngày sau lại tháo ra và tiếp tục theo dõi xử lý các biến chứng.

"Chúng tôi thực sự đã rất hồi hộp và chỉ thở phào sau khi rút thành công dị vật cho người bệnh", bác sĩ Trực nói. Dự kiến sau khi ổn định tình trạng hàm mặt và sọ não, bệnh nhân sẽ được chuyển sang viện mắt để tiếp tục điều trị.

Đọc thêm