Biến chứng nguy hiểm khi trẻ bị lác mắt, sụp mi

(PLVN) - Không ít phụ huynh lầm tưởng rằng lác mắt, sụp mi mắt chỉ là những bệnh lý thông thường và chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trẻ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, lác mắt và sụp mi nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhược thị, ảnh hưởng đến tầm nhìn của trẻ nhỏ.
Lác mắt và sụp mi nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhược thị, ảnh hưởng đến tầm nhìn của trẻ nhỏ.
Lác mắt và sụp mi nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nhược thị, ảnh hưởng đến tầm nhìn của trẻ nhỏ.

Hiện tượng lác mắc ở trẻ ngày càng tăng 

Theo TS.BS Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, tại Việt Nam có khoảng 3 triệu trẻ đang mắc tật khúc xạ cần được chỉnh kính, nếu không được can thiệp kịp thời sẽ diễn tiến nhanh và có thể dẫn tới các biến chứng gây mù lòa.

Hơn nữa có tới 70% trẻ bị lác mắt có kèm theo các tật khúc xạ do không được chỉnh kính. Đáng nói, hiện tượng lác mắc ở trẻ ngày càng tăng và nhiều trẻ không được khám chữa kịp thời gây ảnh hưởng nặng nề tới thẩm mỹ và thị lực của trẻ.

Theo BS Tuấn, lác mắt, là tình trạng hai mắt không cùng nhìn về một hướng. Điều đó có nghĩa là khi một mắt nhìn thẳng ra phía trước thì mắt còn lại sẽ liếc vào trong, ra ngoài, nhìn lên hoặc xuống. Do hai mắt không nhìn cùng một hướng nên chúng tập trung tiêu điểm vào những điểm hoặc vật thể khác nhau. Vì vậy, não sẽ bỏ qua những tín hiệu đến từ một trong hai mắt để tránh hiện tượng nhìn đôi. Do đó, chỉ còn một mắt được sử dụng để tập trung tiêu điểm vào vật thể.

"Có một số trường hợp lác mắt nhưng thị lực của mỗi mắt vẫn còn tốt. Trong những trường hợp này 2 mắt sẽ được dùng xen kẽ qua lại với nhau ở những thời điểm khác nhau. Do đó, đường dẫn truyền thị giác sẽ phát triển ở mỗi mắt.

Ở nhiều trường hợp lác mắt, một mắt giữ chức năng chính yếu. Mắt còn lại không được dùng để nhìn do đó não bỏ qua tín hiệu do nó truyền đến. Khi đó con mắt phụ này sẽ không phát triển đường dẫn truyền thị giác bình thường được dẫn đến nhược thị.

Do vậy, khi cha mẹ nghi ngờ trẻ có dấu hiệu lác mắt thì nên cho trẻ sớm tới cơ sở chuyên khoa để được tư vấn, thăm khám và điều trị nếu cần thiết, tránh hậu quả đáng tiếc với trẻ", BS Tuấn khuyến cáo.

Các chuyên gia giải đáp các câu hỏi về chăm sóc mắt cho trẻ nhỏ tại Hội thảo "Nâng cao nhận thức chăm sóc và bảo vệ mắt cho trẻ thơ".
Các chuyên gia giải đáp các câu hỏi về chăm sóc mắt cho trẻ nhỏ tại Hội thảo "Nâng cao nhận thức chăm sóc và bảo vệ mắt cho trẻ thơ". 

19% người bị sụp mi đều có thị lực kém hơn

Một trong những nguyên nhân gây thị lực kém ở trẻ là sụp mi mắt. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn chưa có hiểu biết rõ về sụp mi mắt.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS.BS Nguyễn Đức Anh, Trưởng khoa Khúc xạ, Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, ở người bình thường, mi mắt trên sẽ che đi một phần giác mạc khoảng 1-1,5 mm. Khi mi mắt trên hạ xuống thấp hơn nữa thì được gọi là sụp mi.

Sụp mi bẩm sinh xuất hiện ngay sau khi sinh và chiếm 75% các trường hợp sụp mi. Trẻ có thể bị sụp mi ở 1 bên mắt hoặc cả 2 mắt.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Anh, lác mắt và sụp mi không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mĩ, mà còn có thể gây ra những hậu quả nặng nề về sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời.

Theo thống kê, 19% người bị sụp mi đều có thị lực kém hơn. Trẻ bị sụp mi nặng khiến mi che mất đồng tử cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhược thị. Ngoài ra, trẻ bị sụp mi nặng còn có xu hướng ngửa đầu lên để mắt được nhìn thấy tốt hơn, do đó có thể dẫn đến tình trạng tư thế đầu cổ bất thường.

Chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo, khi thấy trẻ các các dấu hiệu lác mắt, sụp mi, xem tivi gần, nháy mắt liên tục, nhức, mỏi mắt, khó nhìn xa hoặc nheo mắt khi nhìn xa thì nên đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa mắt. Trẻ đã có tật khúc xạ nên định kỳ 6 tháng/khám hoặc theo hẹn lịch khám của bác sĩ điều trị.

Trẻ mạnh khỏe nên đều đặn một năm thăm khám thị lực một lần. Lần thăm khám đầu tiên nên được tiến hành sớm, ngay khi trẻ 3-4 tuổi, tức là độ tuổi đã có thể hợp tác trong quá trình khám.

“Nhược thị là tình trạng giảm thị lực không thể cải thiện bằng cách đeo kính hoặc dùng kính sát tròng. Một khi đã bị nhược thị vì lác mắt, sụp mi, thì việc điều trị để phục hồi thị lực sẽ rất khó khăn và cần rất nhiều thời gian”, PGS.TS.BS Nguyễn Đức Anh