Bình Thuận khẩn trương đối phó dịch COVID-19 ở cấp độ 2

(PLVN) - Ngay sau khi có thông tin về Bệnh nhân thứ 34, Bình Thuận đã xác định được 17 trường hợp (F1), rà soát và đã cơ bản lập được danh sách các trường hợp F2 để tiến hành giám sát và thực hiện cách ly tại nhà.
Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày mai (11/3). Ảnh: zing.vn
Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày mai (11/3). Ảnh: zing.vn

Ngay sau khi Bộ Y tế đã chính thức thông báo tỉnh Bình Thuận có một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 (Bệnh nhân thứ 34), tối 10/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Thuận họp khẩn để triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình dịch COVID-19, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả phòng, chống dịch với phương châm “bốn tại chỗ”: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai nêu rõ, theo Kế hoạch Đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh COVID-19 do Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ban hành thì Bình Thuận đang ở cấp độ 2, tức là có ca bệnh xác định xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Bình Thuận Nguyễn Quốc Việt cho biết, bệnh nhân là nữ tên Đ.T.L.T, sinh năm 1969, trú tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết (Bình Thuận) làm nghề kinh doanh buôn bán vật liệu xây dựng. 

Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 5-3-2020 với triệu chứng ho, khạc đờm. Đến ngày 7-3-2020 thấy sốt, đau rát họng (uống thuốc không giảm), nên đến ngày 9/3 nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Bình Thuận (CDC Bình Thuận) tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm tại Viện Pasteur Nha Trang. Ngày 10/3, kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Học sinh Bình Thuận lại nghỉ từ hôm nay vì dịch COVID-19

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai đã quyết định cho học sinh trung học phổ thông, sinh viên, học viên các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 11/3 cho đến khi có thông báo mới để phòng chống dịch COVID-19.

Trước đó, các cấp này đi học trở lại từ ngày 2/3, sau kỳ nghỉ dài để phòng chống dịch COVID-19. Riêng học sinh trung học cơ sở, tiểu học, mầm non tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 15/3.

Bác sĩ Đinh Thế Hùng, Giám đốc CDC Bình Thuận cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về bệnh nhân 34, CDC Bình Thuận đã kích hoạt 4 đội phản ứng nhanh, kết hợp với các đội phản ứng nhanh của TP Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc, huyện Hàm Thuận Nam tiến hành rà soát các trường tiếp xúc gần bệnh nhân.

Xác định được 17 trường hợp (F1) cư trú tại TP Phan Thiết và hai huyện lận cận là Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam; vận động đưa các trường hợp này vào khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 812 ở thị xã La Gi (Bình Thuận).

Tiến hành rà soát và đã cơ bản lập được danh sách các trường hợp F2 (tiếp xúc gần với các trường hợp F1) để tiến hành giám sát và thực hiện cách ly tại nhà.

Ngay trong chiều đã tiến hành phun thuốc khử trùng tại nhà, khu vực xung quanh nhà bệnh nhân và các trường hợp F1 và F2. CDC Bình Thuận cùng các địa phương sẽ tiếp tục rà soát giám sát các trường hợp F1, F2, F3 để không bỏ sót trường hợp nào.

Sở Giáo dục - Đào tạo Bình Thuận đã chỉ đạo các trường THPT tiến hành rà soát và xác định được 4 học sinh tiếp xúc gần (F3) với các trường hợp F2 ở Phan Thiết và huyện Hàm Thuận Bắc.

Sở đã chỉ đạo các trường cho học sinh các lớp có học sinh nằm trong diện F3 nghỉ học ngay trong chiều cùng ngày; đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định cho học sinh THPT trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học từ ngày 11/3.