“Bộ đội đến ở, dân mình bớt bệnh, bớt nghèo”

(PLO) - Đó là câu nói chia tay của Trưởng thôn Giàng A Dân với cán bộ, chiến sỹ Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Bắc Kạn khi xuống công tác dân vận với bà con thôn Chẻ Pang, xã Cao Tân, huyện Pác Nặm.
Khám bệnh cho bà con thôn Chẻ Pang.
Khám bệnh cho bà con thôn Chẻ Pang.

Dù đã chuẩn bị tinh thần trước nhưng chúng tôi vẫn không lường hết được những gian nan, vất vả trên quãng đường vào với bà con người Mông thôn Chẻ Pang. 

Chia khó với dân 

Chiếc Uoát oằn mình trên con đường đất mà ì ạch bò; có những đoạn đường nhầy nhụa, bánh xe quay tít hất tung bùn đất về phía sau vẫn không nhích nổi. Sau hơn hai giờ đồng hồ vật lộn, được sự giúp đỡ của thanh niên trong thôn, cuối cùng chúng tôi cũng đến được Chẻ Pang, tận mắt thấy được những khó khăn, vất vả của bà con. 

Là thôn có 45 hộ với vẻn vẹn 229 nhân khẩu, 100% là người Mông, Chẻ Pang cách trung tâm xã tới 8 cây số, cuộc sống còn vô vàn khó khăn, không điện, dân phải dùng nước suối, giao thông trắc trở... 

Được lãnh đạo xã Cao Tân tạo điều kiện, Thiếu tá Nông Đức Tuân - Trưởng ban Dân vận Bộ CHQS tỉnh - chỉ huy đội công tác bắt tay triển khai ngay mọi công việc. Bộ phận Quân y với các dụng cụ y tế, thuốc men nhanh chóng đến khám bệnh, cấp thuốc cho đồng bào; các tổ khác triển khai hệ thống panô, áp phích phục vụ tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... tới đông đảo bà con. 

Buổi tối, đội chiếu phim tổ chức chiếu băng hình về truyền thống lực lượng vũ trang, những hình ảnh về Bác Hồ kính yêu, các ca khúc cách mạng, phim truyện tới đồng bào. 

Chứng kiến người già, trẻ nhỏ chen chúc trong ngôi nhà sàn, ánh mắt chăm chú vào màn hình ti vi, chúng tôi cảm nhận được những khó khăn không chỉ là vật chất của bà con nơi đây. 

Chị Sầm Thị Chanh, một người dân không giấu nổi niềm vui: “Dân bản làng mình vui lắm. Bộ đội không sợ khổ đến với đồng bào, khám cái bệnh cho dân, cho thuốc uống, cho dân được xem phim, xem ca nhạc hay lắm... Dân làng mình tin vào bộ đội, tin và Đảng, vào Nhà nước Việt Nam, dân mình mong bộ đội đến giúp thật nhiều”. 

“Ơn bộ đội nhiều lắm...” 

Chỉ một tuần ngắn ngủi, tổ công tác dân vận của Bộ CHQS tỉnh cùng với Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Hội Nông dân tỉnh đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm và cùng nói tiếng dân tộc; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình khó khăn, người cao tuổi và các cháu học sinh trị giá 6 triệu đồng; khám bệnh cấp thuốc miễn phí cho bà con; tổ chức truyền thông và phát tờ rơi tuyên truyền về Kế hoạch hoá gia đình, phương pháp phòng chống các bệnh lao, phổi; tuyên truyền về an toàn giao thông... 

Cùng với cán bộ Hội Nông dân tỉnh hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng ngô lai cao sản, trồng lúa cạn trên đất dốc, với phương pháp cầm tay chỉ việc, cán bộ, chiến sỹ trực tiếp xuống ruộng hướng dẫn bà con cùng cày, cấy lúa, tổ chức tập huấn ngay tại chân ruộng để bà con dễ hiểu, dễ làm, dễ nhớ. 

Ngoài ra, đội công tác còn hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia cầm, gia súc, phát 25 đầu sách và 139 bộ hướng dẫn trồng lúa nước bậc thang. Dưới chân ruộng bậc thang từ xa trông lại đẹp như một bức tranh, bà con Chẻ Pang ai nấy đều trầm trồ khi chứng kiến Thiếu tá Nguyễn Khắc Minh thực hiện những đường cày, bừa hết sức thuần thục, không thua kém bất cứ lão nông chính hiệu nào. 

Anh Giàng A Dân, Trưởng thôn, bộc bạch: “Dân Chẻ Pang chúng tôi biết ơn bộ đội nhiều lắm, nhờ bộ đội chúng tôi đã biết cách trồng lúa, ngô, chăn nuôi gà, vịt... có năng suất cao hơn, rồi đây sẽ bớt nghèo khó. Dân mình cũng đã biết phương pháp chống cái bệnh, sẽ ăn uống vệ sinh hơn, sẽ không đẻ nhiều con nữa. Mong năm tới các anh Bộ đội Cụ Hồ lại đến với bà con dân mình nhé”. 

Thiếu tá Nông Đức Tuân cho biết: “Đợt công tác dân vận lần này không chỉ giúp đỡ bà con bằng những việc làm cụ thể, những gói quà đầm ấm nghĩa tình mà chúng tôi còn trực tiếp tham gia các buổi họp với các tổ chức đoàn thể, dự sinh hoạt tôn giáo với bà con; qua đó, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, đời sống bà con... để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp uỷ, chính quyền các cấp có những biện pháp lãnh đạo, giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân, không để kẻ xấu lợi dụng góp phần xây dựng thế trận lòng dân tại địa bàn ngày càng ổn định, vững chắc”.

Một tuần ở với bà con, dù bộn bề khó khăn nhưng mỗi người trong tổ công tác đều cảm thấy thời gian trôi nhanh hơn. Tạm biệt Chẻ Pang với những cái bắt tay thật chặt của người già, những ánh mắt trẻ thơ như muốn níu kéo, chúng bước lên xe mà lòng chan chứa những niềm vui.

Đọc thêm