Bộ đội về 'bắt bệnh' cho trẻ khuyết tật Quảng Trị

(PLO) - Đoàn cán bộ y, bác sĩ Tiểu đoàn 24 Quân y, Sư đoàn 968 (Quân khu 4) vừa đến khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị. Nghe tin có bộ đội quân y về khám bệnh, tuy mới đầu giờ sáng nhưng các thầy cô giáo, các em nhỏ khuyết tật đón đoàn trong niềm vui khôn xiết. 
Đoàn cán bộ y, bác sĩ Tiểu đoàn 24 Quân y, Sư đoàn 968  (Quân khu 4) khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị
Đoàn cán bộ y, bác sĩ Tiểu đoàn 24 Quân y, Sư đoàn 968 (Quân khu 4) khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tại Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh Quảng Trị

Trải qua một chặng đường hành quân dài vất vả, mọi người chưa kịp ăn sáng nên ai cũng thấm mệt, tuy nhiên nhìn những ánh mắt trẻ thơ sinh ra không được may mắn đang chờ đợi được khám chữa bệnh nên các y, bác sỹ trong đoàn quên đi mệt nhọc khẩn trương làm mọi công tác chuẩn bị để bước vào khám chữa bệnh, cấp thuốc càng sớm càng tốt sao cho có nhiều em được “bắt” bệnh.

Cô giáo Đỗ Thị Lê - Hiệu trưởng nhà trường - không giấu được niềm vui chia sẻ: “Được tin có bộ đội về khám chữa bệnh cô trò chúng tôi vui lắm. Mấy hôm nay ai cũng mong thời gian trôi thật nhanh. Không giấu gì các anh hiện nay cơ sở vật chất dạy học, ăn ở của nhà trường vẫn còn thiếu thốn, kinh phí có hạn, số lượng các em về trường ngày một đông, các em bị nhiều loại tật khác nhau mà phần lớn gia đình đều có hoàn cảnh khó khăn thuộc hộ nghèo và cận nghèo nên việc thăm khám chữa bệnh rất hạn chế. Hôm nay được đơn vị quan tâm thế này nhà trường chúng tôi cảm ơn vô cùng”.

Cô Lê kể cho chúng tôi trường hợp em Hoàng Thị Như Quỳnh, 9 tuổi, bị đau bụng, vừa nôn, vừa đi ngoài, hôm đó đêm đã khuya làm cho cô và các bạn rất lo nhưng khi gọi điện cho các chú bộ đội quân y thì được các chú bộ đội chẩn đoán bị ngộ độc và ngay trong đêm các chú bộ đội đến cho uống thuốc, truyền nước nên sáng ra Quỳnh đã đỡ hẳn, đúng là các chú bộ đội quân y Sư đoàn 968 giỏi về y đức và chuyên môn.

Các y, bác sĩ tiến hành khám tổng thể cho từng em, rồi phân từng loại bệnh để cấp phát thuốc, nhìn chung phần lớn các em bị bệnh đường ruột, bệnh ngoài da… sau đó tiến hành tư vấn sức khoẻ, hướng dẫn cho các em và giáo viên giảng dạy những kiến thức cơ bản trong chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày của các em nhằm bảo vệ giữ gìn sức khoẻ, giảm thiểu nguy cơ gây ra các bệnh thường gặp, đồng thời hướng dẫn các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch bệnh nhất là vào thời điểm giao mùa như hiện nay. 

Đã hơn 11h trưa, trời nắng gắt nhưng còn đông các em chưa được khám bệnh nên các y, bác sỹ không ai nghỉ giải lao, mồ hôi ướt đẫm. Trao đổi với chúng tôi Thượng úy, bác sĩ Hoàng Thanh Hường gạt dòng mồ hôi chia sẻ: “Các em ở đây có độ tuổi từ 6 - 9 với nhiều dị tật khác nhau, gia đình quá khó khăn nên nhiều em không được điều trị sớm đến khi bệnh nặng chữa rất khó nhưng chúng tôi luôn cố gắng tranh thủ để khám, cấp phát thuốc để bảo đảm sức khỏe tốt nhất cho các em”. Vừa khám nhưng bác sỹ Hường vừa phải động viên dỗ dành để các em yên tâm điều trị.

Em Hồ Huy Hoàng, 8 tuổi, lớp 2B, bị khiếm thính, tâm sự. “Có lần em bị sốt nặng, miệng đắng ngắt, ăn vào buồn nôn, cô cho uống thuốc không đỡ. Nhưng khi được các chú bộ đội đến bắt cái bệnh rồi cho thuốc uống mấy hôm sau em hết sốt, ăn uống bình thường tham gia học cùng các bạn. Sau này lớn lên em cũng sẽ quyết tâm học giỏi để đi bộ đội làm quân y”. 

Trường trẻ em khuyết tật là trường chuyên biệt trực thuộc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, với chức năng là tổ chức nuôi, dạy các em học sinh khuyết tật trên địa bàn toàn tỉnh. Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Sở GD&ĐT Quảng Trị và sự quan tâm của các cấp, sự giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm cùng với sự phấn đấu của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong những năm qua nhà trường đã đạt được nhiều thành tích cao trong việc giáo dục và nuôi dưỡng các em học sinh khuyết tật. Những năm qua, đội ngũ các y, bác sỹ Tiểu đoàn 24 quân y, Sư đoàn 968 không chỉ đến khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các em khuyết tật Quảng Trị mà còn hành quân đến các vùng sâu, vùng xa đồng bào dân tộc và các gia đình chính sách, hộ nghèo khám chữa bệnh cho nhân dân. 

Sau một ngày làm việc tận tình và chu đáo, đoàn cán bộ y, bác sĩ Tiểu đoàn 24 Quân y đã hoàn thành tốt việc khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe cho 130 em mang các dị tật như khiếm thính, khiếm thị, chậm phát triển trí tuệ và cấp miễn phí một số loại thuốc trị giá hơn 3,5 triệu đồng. Bên cạnh làm tốt việc khám sức khỏe cho các em, đơn vị còn tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thăm hỏi và tặng quà cho các em trong các dịp lễ, tết nhằm động viên các em vượt qua hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu vươn lên trong học tập và rèn luyện để trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Việc làm của đội ngũ y, bác sỹ Tiểu đoàn 24 Quân y, Sư đoàn 968 (Quân khu 4) đã góp phần củng cố, tăng cường mỗi quan hệ đoàn kết quân - dân trên địa bàn, tô thắm truyền thống hình ảnh “ Bộ đội Cụ Hồ”, bộ đội của dân trong thời kỳ mới… 

Đọc thêm