Bỏ túi lời khuyên của chuyên gia để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

(PLVN) - Trong quá trình khôn lớn, bé sẽ rất thích thú mỗi lần được ra ngoài vui chơi, học hỏi từ môi trường xung quanh và do vậy không thể tránh khỏi những lần cảm cúm, ốm vặt. Nhưng thay vì quá “bảo bọc” bé, mẹ hãy bỏ túi 5 lời khuyên của chuyên gia dưới đây để giúp bé tăng cường sức đề kháng, tạo nền tảng cho trẻ phát triển thể chất, sẵn sàng với những cơ hội trải nghiệm và khám phá đầu đời trọn vẹn.
Bỏ túi lời khuyên của chuyên gia để tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Nên để bé sớm được tiếp xúc “da kề da” với cha mẹ 

Các nghiên cứu cho thấy liệu pháp “da kề da” hay còn gọi là “kangaroo care” (ôm trẻ không mặc quần áo trên ngực hoặc trên bụng trần của người mẹ) tại thời điểm sau sinh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé, đặc biệt là sức đề kháng. 

Lý giải về điều này, các chuyên gia nhi cho biết trải qua quá trình da tiếp da (từ mẹ hoặc bố) sẽ giúp bé nhận được các lợi khuẩn từ cha mẹ. Bước đầu tạo điều kiện để hệ miễn dịch của bé làm quen với hệ vi khuẩn từ bên ngoài, do vậy hệ miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn trong những năm tháng về sau.

HMO là “người hùng” thầm lặng cho hệ miễn dịch của trẻ

Việc trẻ mắc bệnh trong quá trình khôn lớn là điều không thể tránh khỏi. Như vậy, cha mẹ chỉ có thể giúp bé hạn chế bệnh chứ không thể nào hoàn toàn không mắc bệnh được. Và cách tốt nhất để làm việc đó là tăng cường hệ miễn dịch của trẻ một cách tự nhiên nhờ “người hùng HMO”.

HMO là viết tắt của Human Milk Oligosaccharides – đại dưỡng chất nhiều thứ ba trong sữa mẹ chỉ sau chất béo và carbohydrate (lactose). Có thể hình dung HMO là thức ăn giúp hỗ trợ các lợi khuẩn trong đường ruột của trẻ.

Ngoài ra, HMO hoạt động giống như mồi nhử giúp ngăn cản sự bám dính của các hại khuẩn và từ đó giúp bé tránh được nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Cuối cùng, đại dưỡng chất này cũng có thể đi vào máu và tạo ra các tác động miễn dịch ở ngoài đường tiêu hóa.

HMO là dưỡng chất quan trọng được mẹ truyền  cho con qua dòng sữa của mình, giúp nuôi dưỡng hệ miễn dịch của trẻ khỏe mạnh và thiết lập hàng phòng thủ, chống lại nguy cơ bệnh truyền nhiễm. Vì lý do đó, HMO được các nhà khoa học tại Abbott ví như “người hùng thầm lặng” cho hệ miễn dịch của trẻ.

Đảm bảo trẻ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng mỗi ngày

Khi con bắt đầu ăn dặm, mẹ nên chú ý đến khẩu phần ăn hằng ngày và cho bé ăn nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc. Các chuyên gia cho biết mẹ cũng nên cho trẻ ăn chuối và măng tây vì đây là những thực phẩm tự nhiên giàu prebiotic, tốt cho sức đề kháng.

Nếu lựa chọn bổ sung thêm dinh dưỡng cho con bằng sữa công thức, mẹ nên lựa chọn loại có chứa HMO trong thành phần. Như vậy sẽ đảm bảo rằng bé vẫn được hưởng lợi ích từ HMO để hệ miễn dịch được nuôi dưỡng mỗi ngày. 

Từ những năm 2000, Abbott là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới bắt tay vào việc nghiên cứu lợi ích của HMO. Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu chuyên sâu, thực hiện hơn 20 công trình nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng, các nhà khoa học tại Abbott đã chính thức cho ra mắt sữa công thức có bổ sung dưỡng chất HMO. 

Đây được xem là một bước tiến lớn trong ngành dinh dưỡng nhi, giúp nuôi dưỡng các lợi khuẩn thiết yếu trong đường ruột của trẻ, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh, thu hẹp khoảng cách giữa hệ miễn dịch của trẻ uống sữa công thức với tiêu chuẩn dinh dưỡng tự nhiên.  

Similac là sữa công thức có bổ sung dưỡng chất HMO
Similac là sữa công thức có bổ sung dưỡng chất HMO 

Cho bé tiếp xúc an toàn với thú cưng

Tương tác an toàn với thú nuôi trong gia đình cũng mang đến lợi ích giúp nâng cao sức khỏe miễn dịch tổng thể của bé. Chuyên gia của Abbott cho biết, những tiếp xúc an toàn với thú cưng có thể đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và sự đa dạng của hệ vi sinh đường ruột. Khi hệ vi sinh đường ruột đạt được sự cân bằng với 85% lợi khuẩn, trẻ sẽ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và từ đó giúp tăng cường tối ưu sức đề kháng chống lại các bệnh lây nhiễm.

Tuy nhiên, hãy lưu ý đảm bảo yếu tố an toàn và lựa chọn độ tuổi thích hợp để bắt đầu giới thiệu những “người bạn” đáng yêu này cho bé nhé!

Khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn

Cuộc sống hiện đại mang đến cho trẻ nhiều lựa chọn giải trí. Nhưng thay vì để bé dành quá nhiều thời gian trong nhà bên cạnh màn hình tivi, mẹ hãy khuyến khích bé ra ngoài vui chơi, hoạt động thể chất để nâng cao thể lực và học hỏi từ thế giới xung quanh.  Điều này sẽ giúp hệ miễn dịch của trẻ được tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn, từ đó dần làm quen, luyện tập và hoàn thiện hơn. 

Khi về nhà, hãy hướng dẫn trẻ cách rửa tay sạch sẽ trước bữa ăn. Luyện tập những thói quen vệ sinh từ nhỏ cũng là lưu ý quan trọng mẹ cần ghi nhớ để con yêu luôn an toàn, sạch sẽ sau những giờ phút bé được tự do trải nghiệm thế giới.