Bộ Y tế bác bỏ tin đồn “virus gây dịch viêm cơ tim”

(PLVN) - Hôm qua (29/10), trả lời báo chí, ông Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết các chuyên gia của Viện phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội điều tra dịch tễ để xác định thông tin “virus gây viêm cơ tim lây lan”. Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy đây là hai trường hợp mắc bệnh viêm cơ tim cấp riêng lẻ, tản phát, không phải dịch lây lan như đồn thổi trên mạng xã hội.
Hình minh họa
Hình minh họa

Các chuyên gia thu thập thông tin ca bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, phòng khám đa khoa Hồng Ngọc; điều tra nơi làm việc, gia đình và cộng đồng bệnh nhân sinh sống. Kết quả xác nhận từ ngày 15/10 đến 23/10 có hai nữ bệnh nhân lần lượt nhập viện do sốt, điểm chung là tiền sử khỏe mạnh, làm việc ở hai phân viện trực thuộc Viện Khoa học Thủy lợi song họ không quen biết nhau, chưa từng tiếp xúc nhau.  

Bệnh nhân đầu tiên là Bùi Thị Ngân (43 tuổi), Bệnh viện Đại học Y Hà Nội test cúm A, B và sốt xuất huyết đều âm tính. Bệnh diễn tiến nhanh, bệnh nhân tụt huyết áp, men tim tăng, được chẩn đoán viêm cơ tim cấp và chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Một tuần sau, bệnh nhân Phùng Mai Ly (34 tuổi) cấp cứu ở phòng khám đa khoa Hồng Ngọc trong tình trạng ý thức vật vã, kích thích, da niêm mạc nhợt, mạch yếu, không đo được huyết áp, không làm được điện tim, không lấy máu xét nghiệm được. Bệnh nhân chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, tử vong với chẩn đoán ngừng tuần hoàn, theo dõi viêm cơ tim cấp.

Trong vòng hai tuần trước khi khởi phát, hai bệnh nhân này không đi nước ngoài, không tiếp xúc với người bị ốm sốt, không tiếp xúc với người nước ngoài. Tại Phòng Thí nghiệm Trọng điểm quốc gia về động lực học, nơi công tác của bệnh nhân Ngân, có khoảng 70 người làm việc. Tại Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường, nơi công tác của bệnh nhân Ly, có khoảng 65 người. Tất cả hiện sức khỏe bình thường.

Chín người trong gia đình có tiếp xúc gần với bệnh nhân, hiện cũng khỏe mạnh. Cộng đồng nơi hai bệnh nhân sinh sống không ghi nhận trường hợp nào nghi mắc bệnh tương tự.  Hai bệnh nhân tình trạng diễn biến nhanh nên bệnh viện không lấy được các mẫu bệnh phẩm cần thiết cho xét nghiệm vi sinh.

“Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy đây là hai trường hợp mắc bệnh viêm cơ tim cấp riêng lẻ, tản phát, không phải dịch lây lan”, Tiến sĩ Ngũ Duy Nghĩa, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh Truyền nhiễm, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, khẳng định.

Tiến sĩ Nghĩa cũng cho biết chưa hề nghe “virus viêm cơ tim lây lan qua hô hấp”. Trong danh sách kiểm soát các bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam cũng như thế giới, không có thuật ngữ này.

Phó giáo sư Hoàng Bùi Hải, Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, viêm cơ tim là tình trạng viêm toàn bộ hoặc một phần khối cơ tim. Nguyên nhân viêm cơ tim thường gặp là do virus hoặc bệnh lý tự miễn. Ở nhóm nguyên nhân tự miễn, chính hệ miễn dịch của cơ thể tấn công mô cơ tim lành chứ không phải vi khuẩn. Bệnh lý tự miễn có thể là nguyên nhân gây viêm cơ tim hoặc tổn thương cơ quan khác.

Bên cạnh đó, một số thuốc bệnh nhân đang dùng cũng có thể gây viêm cơ tim. Viêm cơ tim biểu hiện ở các mức độ từ nhẹ đến nguy kịch, nhiều trường hợp tự khỏi, một số ca để lại hậu quả nặng nề cho tim, thậm chí tử vong.

Cũng theo bác sĩ Hải, viêm cơ tim triệu chứng rất đa dạng, phụ thuộc thể bệnh, nguyên nhân và một số yếu tố khác. Các triệu chứng bao gồm: suy tim, mệt, khó thở, đau ngực, rối loạn nhịp tim... Nếu gặp một trong các triệu chứng này, người dân cần đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Xác nhận quan niệm trên, ông Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, cho biết: “Viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân như virus, vi khuẩn, nấm, nhiễm trùng, các loại thuốc... Chúng tấn công cơ thể và gây biến chứng ở các cơ quan nội tạng, trong đó có tim. Không có virus nào tấn công thẳng vào tim gây chết người. Vì vậy nói virus viêm cơ tim có thể lây lan và gây chết người nhanh chóng là không có cơ sở”.

Như PLVN đã đưa tin, trước đó, chiều 19/10, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tiếp nhận một bệnh nhân nữ bị sốt 4 ngày liên tục. Tối cùng ngày, bệnh nhân mệt, men tim cao, được chuyển sang Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Bệnh nhân được lọc máu, chạy ECMO, tử vong với chẩn đoán sốc tim, viêm cơ tim cấp. Những ngày sau đó, mạng xã hội lan truyền thông tin “một loại virus lạ lây lan làm chết người nhanh chóng có tên virus viêm cơ tim”. Nhiều người lo lắng, liên tục chia sẻ thông tin cảnh báo.

Đọc thêm