Bộ Y tế chỉ thị về phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết

(PLO) -Ngày 20/10, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị số 09/CT-BYT, yêu cầu Sở Y tế, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung phòng chống dịch  bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết với phương châm “Dự phòng tích cực - chủ động phát hiện - đáp ứng hiệu quả - huy động nguồn lực”.
Bộ Y tế chỉ thị về phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết

Tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng các nước ASEAN về phòng chống bệnh do vi rút Zika khu vực Đông Nam Á ngày 19/9/2016 và Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và bệnh dịch mùa đông xuân ngày 27/9/2016 do Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì tiếp tục nhận định tình hình dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết còn diễn biến phức tạp và có khả năng lây lan rộng tại nhiều nước trong khu vực.

Việt Nam cũng đã ghi nhận trường hợp thứ 7 nhiễm vi rút Zika, bệnh sốt xuất huyết cũng đang gia tăng cục bộ ở một số địa phương, đặc biệt tại khu vực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Hiện nay đang vào thời điểm mùa mưa, là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh, làm tăng nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch bệnh.

Trước tình hình trên, ngày 20/10, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị số 09/CT-BYT yêu cầu Sở Y tế, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế tập trung chỉ đạo thực hiện các nội dung phòng chống dịch với phương châm “Dự phòng tích cực - chủ động phát hiện - đáp ứng hiệu quả - huy động nguồn lực”.

Hội chứng đầu nhỏ do vi rút Zika
Hội chứng đầu nhỏ do vi rút Zika

Theo đó, Sở Y tế các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” trên địa bàn tỉnh, thành phố lần thứ 2 trong tháng 10, tháng 11 năm 2016 nhằm huy động các ban, ngành, đoàn thể, vận động mọi người dân tham gia vào hoạt động của chiến dịch.

Hướng dẫn người dân cách tự xử lý các dụng cụ chứa nước, nâng cao ý thức cộng đồng trong việc chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng (bọ gậy) để phòng chống dịch bệnh. Tham mưu cho chính quyền địa phương tiến hành xử phạt hành chính các tổ chức, cá nhân cố tình không thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của địa phương.

Duy trì các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn với nhiều hình thức: Phát thường xuyên, liên tục các thông điệp truyền thông hướng dẫn người dân diệt lăng quăng (bọ gậy) trên đài truyền hình, đài phát thanh của địa phương, loa đài xã phường, lồng ghép tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong các cuộc họp, hoạt động của Hội, tổ dân phố, sinh hoạt tập thể tại cộng đồng.

Trẻ mắc hội chứng đầu nhỏ do vi rút Zika
Trẻ mắc hội chứng đầu nhỏ do vi rút Zika

Đặt khuyến cáo phòng chống bệnh do vi rút Zika tại nơi dễ nhìn, khu vực cửa khẩu để hành khách đi từ vùng dịch về chủ động theo dõi sức khỏe và khai báo khi cần thiết.

Đẩy mạnh công tác điều tra giám sát trường hợp bệnh và kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, chủ động lấy mẫu bệnh phẩm (bao gồm cả mẫu huyết thanh và nước tiểu) các đối tượng nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng cường lấy mẫu tại các phòng khám (bao gồm cả phòng khám tư nhân) và cộng đồng do người nhiễm vi rút Zika thường có triệu chứng nhẹ có thể không đến khám và điều trị tại bệnh viện.

Kịp thời gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm khẳng định nhằm đánh giá sự lưu hành của vi rút Zika để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống. Đồng thời triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả trên địa bàn.

Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao thực hiện tốt các nội dung được chỉ đạo. Cụ thể, Cục Y tế dự phòng là đầu mối chỉ đạo các địa phương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika, sốt xuất huyết và chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” lần 2 trên phạm vi toàn quốc.

Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng tăng cường việc cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, thường xuyên đăng tải các thông tin liên quan về dịch bệnh, khuyến cáo phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân hiểu, chủ động và thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em triển khai tốt việc quản lý thai sản, khám, sàng lọc phụ nữ có thai nghi nhiễm vi rút Zika để tiến hành tư vấn và xét nghiệm khi cần thiết.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế triển khai tốt công tác phân tuyến, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, tránh hiện tượng quá tải đối với các bệnh viện tuyến trên. Tập huấn và tập huấn lại về giám sát, chuẩn đoán, điều trị bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết cho tất cả các cơ sở y tế các tuyến bao gồm cả hệ thống điều trị tư nhân nhằm giảm tối đa các trường hợp tử vong.

Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn việc triển khai chiến dịch “Người dân tự diệt muỗi, lăng quăng phòng, chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết” lần 2 tại các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phụ trách.

Hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật cho các địa phương trong việc giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời chuẩn bị đầy đủ vật tư, sinh phẩm chẩn đoán để đáp ứng kịp thời cho công tác giám sát, xét nghiệm, phòng chống dịch.

Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Bộ Y tế, chỉ đạo chính quyền các cấp, các Sở, ban, ngành liên quan, các các tổ chức chính trị, chính trị xã hội, huy động quần chúng nhân dân phối hợp với ngành Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika và sốt xuất huyết trên địa bàn, đồng thời đáp ứng kinh phí kịp thời và đầy đủ cho công tác phòng chống dịch. 

Đọc thêm