Bộ Y tế thống nhất phi công người Anh đủ điều kiện để về nước vào ngày 12-7

(PLVN) - Các chuyên gia hàng đầu của ngành y tế Việt Nam đã hội chẩn quốc gia và thống nhất về việc bệnh nhân Covid-19 số 91-  nam phi công người Anh – đủ điều kiện sức khỏe để có thể chuyển viện về nước vào ngày 12-7 tới.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Phó trưởng Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 - đã chủ trì buổi hội chẩn quốc gia lần thứ 6 đánh giá tình trạng sức khỏe bệnh nhân 91 - Phi coong người Anh.

Các chuyên gia đã xem xét tình hình sự khỏe bệnh nhan và cho ý kiến về các nguy cơ có thể xảy ra khi bệnh nhân được vận chuyển bằng đường hàng không, khi ở độ cao thì có nguy cơ gì về biến chứng tràn khí màng phổi, nhồi máu phổi khi ở độ cao…

Trên cơ sở đánh giá, các chuyên gia nhận định, bệnh nhân đủ điều kiện chuyển viện về nước an toàn bằng đường hàng không.

Kết luận buổi hội chẩn, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, bệnh nhân 91 đủ tiêu chuẩn chuyển viện về nước vào ngày 12-7 theo như đề nghị của Đại sứ Quán Anh.

Được biết,  Tiểu ban điều trị giao Bệnh viện Chợ Rẫy có hợp đồng chặt chẽ với cơ quan tiếp nhận bệnh nhân bệnh nhân 91 đúng pháp lý, ngoại giao; có tóm tắt hồ sơ bệnh nhân tiếng Việt, Tiếng Anh.

Trước đó, PGS.TS Lương Ngọc Khuê cùng GS.TS Nguyễn Gia Bình - Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam đã vào phòng điều trị thăm bệnh nhân Covid-19 số 91. Tại buổi thăm hỏi, bệnh nhân phi công người Anh giao tiếp tốt, đã có thể xoay trở, nhấc chân tay bình thường, tự ngồi dậy được.

Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, phi công người Anh đã tiến triển gần như bình thường, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy và vịn khung tập bước được nhiều bước hơn… Bệnh nhân không cần cách ly và có giấy xác nhận hết SAR- CoV-2.

Từ nay đến ngày 12-7, bệnh nhân còn 9 ngày cần tiếp tục được tập luyện, phục hồi chức năng  để đảm bảo sinh hoạt binh thường trong ăn uống, di chuyển; vệ sinh khi di chuyển bằng đường hàng không.

Đọc thêm