Bộ Y tế yêu cầu làm rõ vụ "bác sỹ bảo sinh con trai, lại trao con gái"

(PLO) - Liên quan tới việc nhầm giới tính trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng, Bộ Y tế đã yêu cầu khẩn trương làm rõ vụ việc và báo cáo Bộ Y tế trước 10-7.
Cùng với đó Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện triển khai và phối hợp với các đơn vị liên quan của sở y tế tổ chức chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn có cung cấp dịch vụ đỡ đẻ nghiêm túc thực hiện can thiệp “Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau đẻ” và “Chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong và ngay sau mổ lấy thai” theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế.
Theo phản ánh, ngày 22-6, sản phụ N.T.Y.V. (26 tuổi, ở huyện An Dương, TP Hải Phòng) nhập viện tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng. Sau khi mổ đẻ xong, các bác sĩ thông báo với gia đình là sản phụ V. sinh cháu trai, nặng 3,2kg.
Do cháu bé bị suy hô hấp, các bác sĩ đã chuyển gấp cháu bé lên Khoa Sơ sinh, đưa vào lồng ấp, tập trung hồi sức.
Sau hơn 1 ngày, đến khi sức khỏe cháu bé ổn định, các bác sĩ đã chuyển cháu ra khỏi lồng ấp đưa về với mẹ. Tuy nhiên, lúc nhận con, gia đình sản phụ V. bàng hoàng khi phát hiện cháu bé là con gái. Cho rằng có sự nhầm lẫn nên gia đình sản phụ V. đã lên Ban Giám đốc bệnh viện yêu cầu làm rõ. 
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Ban Giám đốc bệnh viện đã tổ chức họp gấp kíp mổ, kiểm tra lại quy trình. Qua rà soát thấy mã vòng tay của cháu bé và sản phụ V. đều mang số 418, hoàn toàn trùng khớp với nhau.
Tuy nhiên về mặt thủ tục giấy tờ, bệnh viện phát hiện sai sót do nữ hộ sinh ghi sai giới tính vào hồ sơ bệnh án. Kết quả phân tích ADN do Công ty CP Dịch vụ Phân tích Di truyền thực cũng đưa ra kết luận là chị V. và cháu bé có quan hệ huyết thống mẹ và con./.

Đọc thêm