Bóc khối u xơ tử cung lớn 'cứu' thai nhi

(PLVN) - Các bác sĩ khoa Sản Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) vừa phẫu thuật thành công bóc u xơ tử cung, bảo tồn tử cung và phẫu thuật lấy thai cho sản phụ 40 tuổi.
Sau phẫu thuật, cả 2 mẹ con sản phụ đều khỏe mạnh (ảnh: BVCC)
Sau phẫu thuật, cả 2 mẹ con sản phụ đều khỏe mạnh (ảnh: BVCC)
0h10 ngày 3/12, ê-kíp trực Cấp cứu Sản tiếp nhận trường hợp sản phụ H. T. K. T. (40 tuổi, địa chỉ tại Thới Lai, Cần Thơ) được người nhà đưa đến trong tình trạng đau bụng, thai 38 tuần 6 ngày. Kết quả siêu âm cho thấy ngoài 1 thai sống trong tử cung trưởng thành, ngôi đầu, còn 1 nhân xơ tử cung kích thước lớn đoạn thân eo bên trái.

Chị T mang thai lần 3. Trong lần mang thai này sản phụ biết có khối u xơ tử cung với kích thước 77x93mm qua kết quả siêu âm thai vào tháng 5/2020 (thời điểm bé được 12 tuần tuổi) tại BV ĐKTW CT. Sản phụ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi sự phát triển và hình thành của thai nhi, cũng như khối u xơ.

Theo chẩn đoán của các bác sĩ lúc vào viện, bệnh nhân suy thai kèm u xơ tử cung to. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy thai cấp cứu. Do vị trí khối u ở mặt trước tử cung nên bác sĩ thực hiện mổ dọc thân tử cung bóc u xơ, bảo tồn tử cung (kích thước u xơ 100x120mm, cân nặng 500grs) và tiếp đến phẫu thuật lấy thai cấp cứu. Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công sau 60 phút, bé trai được chuyển đến phòng dưỡng nhi để chăm sóc.

Hiện bệnh nhân có các chỉ số sinh hiệu tốt, bé trai da hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và ra viện ngày 7/12/2020.

Ts.Bs Lâm Đức Tâm cho biết: "U xơ tử cung là những khối u lành tính xuất phát từ tế bào cơ tử cung. U xơ tử cung là khối u vùng chậu thường gặp nhất ở phụ nữ trên 30 tuổi. Vì sự phát triển u xơ liên quan đến nồng độ estrogen trong máu nên kích thước lớn nhất nằm trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung chiếm khoảng 2- 10,7% ở phụ nữ mang thai".

Bệnh nhân bị u xơ tử cung có thể gặp những biến chứng hiếm như đông máu nội mạch lan tỏa, thai ở cổ tử cung, lộn hoặc xoay tử cung, xuất huyết nội, biến dạng chi và đầu thai do chèn ép. Ngược lại, thai nghén cũng ảnh hưởng đến u như gây ra khó khăn trong chẩn đoán cũng như có thể gây hoại tử và xoắn khối u.

Khi được chẩn đoán siêu âm, việc xử lý khối u trong khi mổ lấy thai là một thách thức đối với phẫu thuật viên vì phải ra quyết định có bóc khối u trong khi mổ lấy thai hay không. Xử trí u xơ tử cung trong khi đẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như số lượng, kích thước, vị trí khối u và tình trạng bệnh nhân… Chính vì vậy, phác đồ điều trị cho từng trường hợp cụ thể vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đối với các bác sĩ sản phụ khoa. 

Đọc thêm