BV Mắt TW: Hàng loạt bệnh nhân phải hoãn mổ vì… hết thuốc

(PLO) - Nhiều bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện (BV) Mắt Trung ương phản ánh hiện họ chưa được mổ dù đã vài lần báo hoãn bởi BV giải thích là hết thuốc, vật tư tiêu hao do gói đấu thầu trong năm 2015 chưa hoàn thành.
Chỉ các ca mổ phiên là phải hoãn do thiếu vật tư tiêu hao (Ảnh: Thuý Hồng)
Chỉ các ca mổ phiên là phải hoãn do thiếu vật tư tiêu hao (Ảnh: Thuý Hồng)
Hoãn nhiều ca mổ phiên vì… hết vật tư
Trên mạng xã hội, bệnh nhân Nguyễn Minh phản ánh: anh đã phải hoãn mổ lần 3 tại BV Mắt Trung ương. Do bị chấn thương, anh bị đứt lệ quản và cần phải phẫu thuật nhưng suốt 2 tuần qua BV cứ lần lữa và đến giờ, sau 3 lần hoãn, anh vẫn chưa thể được phẫu thuật.
“Tôi đã kí giấy cam đoan phẫu thuật đến lần 3, chuẩn bị thu xếp mọi công việc để đi mổ nhưng phút cuối lại bị hoãn vì BV nói hết vật tư tiêu hao nên không thể phẫu thuật được”, anh Minh cho biết.
Tuy nhiên, không chỉ trường hợp của anh Minh là duy nhất mà nhiều bệnh nhân phải mổ phiên cũng rơi vào tình trạng hoãn mổ vì thiếu vật tư tiêu hao như trên.
“Mất công, mất việc đến BV, hẹn rồi lại hoãn, hẹn rồi lại hoãn khiến chúng tôi rất bức xúc. Mỗi lần đi đến viện phải thu xếp công việc, nhưng rốt cuộc đến vài lần vẫn chưa được giải quyết”, một bệnh nhân bức xúc phản ánh.
Trước những bức xúc của nhiều người bệnh phải hoãn mổ liên tục vì lý do BV thiếu vật tư, TS Trần An, Phó giám đốc phụ trách BV Mắt Trung ương chia sẻ, thực tế tại BV đúng như là bệnh nhân phản ánh. Nguyên nhân là do hiện tại bệnh viện đang trong tình trạng thiếu vật tư do việc đấu thầu muộn. Hiện lãnh đạo BV đang liên lạc với Bộ Y tế để khẩn trương giải quyết để có vật tư phục vụ tất cả bệnh nhân mổ phiên, mổ cấp cứu.
Tuy nhiên, lãnh đạo BV Mắt Trung ương cũng khẳng định, chỉ hoãn các ca mổ phiên còn mọi ca mổ cấp cứu, bằng mọi cách bệnh viện vẫn thực hiện cứu chữa cho người bệnh.
“Do lỗi của bệnh viện”!
Giải thích rõ hơn về tình trạng này, TS Nguyễn Xuân Hiệp, Phó Giám đốc BV Mắt Trung ương cho biết, trong năm 2015, vì nhiều lý do khách quan nên công tác đấu thầu của viện hơi chậm so với mọi năm nên đến giờ công tác đấu thầu vật tư tiêu hao của năm 2015 cũng chưa hoàn thành.  Đây chính là lý do dẫn đến hết một số vật tư tiêu hao, khiến nhiều người bệnh phải hoãn mổ trong thời gian vừa qua.
Ý thức được việc thiếu vật tư tiêu hao sẽ ảnh hưởng đến người bệnh, vì thế BV đã xin ý kiến Bộ Y tế, của Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế và Trung tâm thanh toán đa tuyến để có các biện pháp khắc phục. 
Hiện tất cả những quy định pháp luật cho phép đã được BV áp dụng, như mua vật tư tiêu hao theo Thông tư 68, rồi xin áp thầu của các BV khác đã xong thầu nhưng vẫn thiếu một số vật tư tiêu chỉ sử dụng ở viện Mắt Trung ương, tuyến dưới ít sử dụng nên các bệnh nhân phẫu thuật mà phải dùng đến vật tư này sẽ phải hoãn.
“Ví như các phẫu thuật mổ bong võng mạc, chấn thương đứt lệ quản, thậm chí cả một số phẫu thuật phaco… do không còn vật tư tiêu hao nên vẫn chưa đáp ứng được người bệnh. BV cũng hết sức tích cực xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan liên quan, phối hợp với BV bạn để có cung cấp nhanh nhất, sớm nhất cho người bệnh”, TS Hiệp khẳng định.
Ông Hiệp cũng cho biết, BV cũng đã giải thích cho bệnh nhưng. “Nhưng cơ bản, đây là lỗi về phía bệnh viện, không phải lỗi về phía người bệnh. Người bệnh có nhu cầu điều trị, bệnh viện phải đáp ứng. Nhưng như đã giải thích, do công tác đấu thầu chậm của bệnh viện nên đã gây nên những phiền phức không đáng có cho người bệnh. Vì thế, chúng tôi xin nhận trách nhiệm, xin gửi lời xin lỗi tới bệnh nhân. Mong người bệnh thông cảm với bệnh viện, chúng tôi đang cố gắng hết sức, hi vọng thời gian sớm nhất sẽ đủ vật tư tiêu hao để cung cấp cho người bệnh”, TS Hiệp nói.
“Trong các ca mổ, đại bộ phận là được giải quyết còn một số trường hợp (là các ca mổ phiên) do thiếu vật tư tiêu hao nên phải hoãn. Chúng tôi cam kết tất cả các trường hợp cấp cứu bệnh viện đều cố gắng giải quyết”, TS Hiệp khẳng định.
Sáng nay, có mặt tại bệnh viện Mắt Trung ương, các hoạt động của bệnh viện vẫn diễn ra bình thường.
Trao đổi với 1 bệnh nhân đến khám đục thuỷ tinh thể, bác cho biết bác sẽ sang viện khác để mổ vì theo tư vấn của bác sĩ khám, như vậy sẽ được bảo hiểm đúng tuyến.
Vào khoảng 10h sáng nay, đại diện Bộ Y tế đã tới họp với Ban giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương về tình trạng thiếu vật tư y tế đang xảy ra tại bệnh viện. Các phóng viên không được tham dự cuộc họp này.
Thuý Hồng

Đọc thêm