BVĐK Thọ Xuân: Bác sỹ sai quy trình, bé sơ sinh 2 ngày tuổi tử vong?

(PLO) - Đau đớn, bức xúc trước cái chết của bé sơ sinh 2 ngày tuổi, gia đình nạn nhân cho rằng nguyên nhân là do bác sĩ theo dõi điều trị thiếu trách nhiệm, thực hiện sai quy trình chuyên môn.
BVĐK Thọ Xuân: Bác sỹ sai quy trình, bé sơ sinh 2 ngày tuổi tử vong?

Bé trai hai ngày tuổi tử vong bất thường…

Ông Lê Văn Trọng, trú tại thôn 4 xã Xuân Phong, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa cho biết: khoảng16h20' ngày 25/10/2015, con dâu là sản phụ Lê Thị Hồng sinh một bé trai tại khoa sản bệnh viện đa khoa Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Cháu bé được sinh ra tự nhiên, khỏe mạnh, nặng 2,8kg, khóc ngay, cháu bú mẹ và bú bình tốt, tiểu tiện và trung tiện bình thường. Giấy chứng sinh do bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân cũng xác nhận tình trạng sức khỏe của bé sơ sinh là hoàn toàn khỏe mạnh. 

Giấy chứng sinh của Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân, xác định tình trạng của cháu bé, được sinh ra tự nhiên, bình thường, khỏe mạnh.
Giấy chứng sinh của Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân, xác định tình trạng của cháu bé, được sinh ra tự nhiên, bình thường, khỏe mạnh. 

“Đến khoảng 10h sáng ngày 26/10/2015 thấy cháu vẫn chưa đi phân su và sau khi cháu bú bình bị trớ ra một ít sữa (chỉ bị trớ một lần khi bú bình, bú sữa mẹ cháu không bị trớ), gia đình đã báo bác sĩ theo dõi xử lý.

Lúc này bác sĩ Mai Thị Tình đến khám và có đưa một đoạn dây màu đen, dài khoảng 30 – 40cm luồn dây và bơm 2 ống nước cất vào hậu môn của cháu. Bác sĩ kéo ra, kéo vào khoảng 3 lần, gia đình thấy cháu bé khóc thét lên.

Sau đó bác sĩ Tình tiếp tục đưa một đoạn dây màu trắng luồn từ miệng cháu bé xuống, lúc này cháu bé khóc lặng và toàn thân tím tái.

Sau khi bác sĩ Tình làm những thao tác nói trên, cháu tôi bắt đầu yếu dần. Cháu nôn rất nhiều và nôn toàn nước. Thấy vậy, bố của cháu bé (anh Lê Văn Lường) chạy đi gọi bác sĩ Tình đến khám cho cháu, thì bị bác sĩ quát: “vừa khám xong mà đã gọi, khám gì mà khám lắm thế!”, và bác sĩ này không quay lại khám cho cháu.” – ông Lê Văn Trọng buồn rầu kể lại. 

Đến khoảng hơn 17h chiều ngày 26/10 (trước khi bác sĩ Mai Thị Tình hết giờ làm việc), cháu bé có biểu hiện mệt thiếp đi, bụng chướng.Trước tình hình nghiêm trọng, cháu bé mới được cho chuyển xuống khoa Nhi nằm lồng ấp và theo dõi đặc biệt. 

Đến 2h30' sáng 27/10/2015 bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân chẩn đoán: cháu bé “tắc ruột chưa rõ nguyên nhân”, và cho chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa điều trị.

Nguyên nhân tử vong do thủng ruột?

Hồ sơ bệnh án của cháu bé tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho thấy, cháu bé bị viêm ruột hoại tử và được phẫu thuật lúc 5h45' ngày 27/10/2015. Trong quá trình phẫu thuật, bác sỹ nhận định dạ dày, ruột và đại tràng của cháu đã bị hoại tử và thủng. Chẩn đoán trong mổ là thủng tạng rỗng.

Ông Trọng bức xúc trước câu trả lời của đội ngũ bác sĩ.
Ông Trọng bức xúc trước câu trả lời của đội ngũ bác sĩ.

Theo nhận định của bác sỹ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, bệnh tình của cháu bé trầm trọng, không thể chứu chữa được. Ngay sau đó, cháu bé đã trút hơi thở cuối cùng.

Khoảng 8h sáng 27/10/2015 thi thể cháu được gia đình đưa về nhà an táng. 

“Căn cứ từ những diễn biến xảy ra trong quá trình điều trị khám chữa bệnh cho cháu, tôi cho rằng bác sĩ Mai Thị Tình với trình độ chuyên môn kém, cộng thêm thiếu trách nhiệm trong công tác là nguyên nhân dẫn đến cái chết oan uổng của cháu tôi." ông nội nạn nhân khẳng định. 

"Hành vi và thái độ của bác sĩ Mai Thị Tình là không phù hợp với các quy định về khám chữa bệnh, đã gây ra hậu quả nghiêm trọng. Gia đình tôi làm đơn tố cáo gửi lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân, cũng như các cơ quan chức năng, để có biện pháp xử lý chấn chỉnh đối với cá nhân bác sĩ Mai Thị Tình, cũng như những bác sĩ khác nếu có liên quan.” – ông Lê Văn Trọng bày tỏ. 

Ông Trọng cũng cho biết: “Trước sự việc đau lòng đối với gia đình tôi, phía Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân không thừa nhận sai sót, và cách giải quyết của họ cũng không thấu tình đạt lý. Khoảng 2 tuần sau khi đơn tố cáo được gửi đi, lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân mới cho người về tận gia đình tôi, thắp hương chia buồn (trước đó thì không).

Có hai người đến nhà tôi, trong đó một người xưng là Phó Giám đốc bệnh viện. Họ đem theo túi quà gồm một gói bánh đặt lên bàn thờ thắp hương cho cháu. Nhưng khi phát hiện trong túi quà còn kèm theo một chiếc phong bì, tôi đã đuổi theo yêu cầu người của bệnh viện nhận lại, tuy nhiên họ đã bỏ đi mất.” 

Nhận được phản ánh của gia đình nạn nhân, PV đã liên hệ với bác sĩ Mai Thị Tình, người trực tiếp theo dõi điều trị cho cháu bé tại bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân. Tuy nhiên, bằng thái độ khá gay gắt, bác sĩ Mai Thị Tình né tránh trả lời các câu hỏi của phóng viên, và đặt câu hỏi ngược lại: “Anh liên hệ với tôi nhằm mục đích gì?”

“Tôi không khẳng định quy trình khám chữa điều trị đối với cháu bé sơ sinh nói trên là đúng hay không đúng. Việc này Bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân cũng đã thành lập hội đồng chuyên môn (đánh giá sự việc) và trả lời cho gia đình ông Trọng. Tôi làm là dưới quyền của giám đốc, và đúng quy định của pháp luật.” – bác sĩ Mai Thị Tình nói, và sau đó lấy lý do bận, từ chối trả lời những câu hỏi của phóng viên. 

PV cũng đã liên hệ với ông Phùng Sỹ Thường, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thọ Xuân,tuy nhiên ông Thường từ chối, chưa trả lời. 

Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.