BVĐK tỉnh Lào Cai phẫu thuật thành công nội soi rách cơ gân chóp xoay khớp vai

(PLVN) - Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Lào Cai vừa phẫu thuật thành công ca phẫu thuật nội soi rách cơ gân chóp xoay khớp vai cho một nam bệnh nhân cao tuổi, có tiền sử thoái hóa khớp. Kíp mổ do BS CK1 Phạm Hải Bằng thực hiện. Thành công này một lần nữa khẳng định chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ tại BVĐK tỉnh Lào Cai.
Bác sĩ CKI Phạm Hải Bằng cùng kíp mổ
Bác sĩ CKI Phạm Hải Bằng cùng kíp mổ

Bệnh nhân Vũ Đình Hựu (thôn Múc, xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng) chia sẻ: “Tình trạng vai của tôi bị thoái hóa khớp từ năm ngoái, năm nay bệnh trở nặng hơn. Được các bác sĩ trong BVĐK tỉnh Lào Cai tư vấn mổ để khâu vá lại dây chằng đảm bảo sức khỏe, tôi đã tin tưởng và quyết định mổ”.

Được biết, rách cơ gân chóp xoay khớp vai là tổn thương thường gặp ở lứa tuổi trung niên do thoái hóa hoặc do chấn thương ở những người trẻ hoặc sau các chấn thương nhỏ tác động lên các sợi gân và cơ của khớp vai.

Bệnh nhân Vũ Đình Hựu sau ca phẫu thuật thành công
Bệnh nhân Vũ Đình Hựu sau ca phẫu thuật thành công

Tuy nhiên, hầu hết các ca bệnh có cơ chế bệnh sinh do các nguyên nhân diễn ra trong một thời gian dài và là kết quả của sự viêm gân. Các cơ chụp xoay cánh tay bao gồm cơ dưới vai, trên vai, cơ tròn bé và các dây chằng kết hợp khác. Chức năng của các cơ này giúp cánh tay xoay cùng với các cơ và các dây chằng, gân khác làm ổn định khớp và cơ vai. Nếu tổn thương kéo dài, không đáp ứng với các phương pháp  điều trị nội khoa thì người bệnh sẽ được chỉ định phẫu thuật nội soi.

Bác sĩ CK1 Phạm Hải Bằng là người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật  cho biết, bệnh nhân Vũ Đình Hựu là ca bệnh thứ hai được phẫu thuật nội soi khớp vai thành công tại BVĐK tỉnh Lào Cai. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sỹ phải qua đào tạo chấn thương chỉnh hình, đào tạo nội soi cơ bản, phẫu thuật nội soi chuyên sâu mới có thể thực hiện được.

Nội soi khớp vai là một thủ thuật mà bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình đưa một ống kính nhỏ (gọi là ống nội soi) vào khớp vai của bệnh nhân.

Ống nội soi sẽ thể hiện chi tiết hình ảnh bên trong khớp vai lên màn hình giúp bác sĩ dựa vào những hình ảnh này để thăm khám, chuẩn đoán và thao tác trên cá dụng cụ phẫu thuật nhỏ nhằm điều trị các bệnh lý khớp vai thường gặp một các hiệu quả.

Bên cạnh đó, nội soi khớp vai cần có sự phối hợp chặt chẽ  giữa bác sĩ chấn thương chỉnh hình, gây mê, bác sĩ chuẩn đoán hình ảnh... và có sự vận dụng các máy móc hiện đại nhất.

Phương pháp này có những ưu điểm vượt trội, bác sĩ phẫu thuật chỉ cần thực hiện những đường rạch nhỏ, không cần phải rạch những đường lớn như mổ hở giúp bệnh nhân ít đau đớn và mất ít máu, rút ngắn thời gian điều trị. Không những vậy, người bệnh được sử dụng các máy móc kỹ thuật cao ngay tại BVĐK tỉnh Lào Cai mà không cần phải chuyển tuyến giúp giảm chi phí đáng kể trong quá trình điều trị.  

Thành công của BVĐK tỉnh Lào Cai trong phương pháp phẫu thuật nội soi rách cơ gân xoay chóp khớp vai, góp phần hạn chế được tình trạng quá tải cho bệnh viện tuyến trên cũng như tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận nền y học hiện đại được thực hiện tại địa phương./.

Đọc thêm