BVĐK TW Cần Thơ phẫu thuật thành công bướu xương kích thước khổng lồ

(PLVN) - Sáng 6/7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐK TW CT) cho biết, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình BV vừa phẫu thuật thành công 1 trường hợp bị bướu đầu trên xương cánh tay có kích thước khổng lồ.

Bệnh nhân nữ N.T.C (33 tuổi, ngụ huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau). Trước đó, bệnh nhân bị té, chống tay phải xuống đất, có khám và điểu trị tại y tế địa phương. Bệnh nhân có đi thầy lang bó thuốc vào khớp vai, sau đó lại bị sưng nề và mất dần chức năng.

Hình ảnh bướu trên MRI khớp vai
 Hình ảnh bướu trên MRI khớp vai

Bệnh nhân đến BV Đa khoa tỉnh khám và được chuyển viện đến BV ĐKTW CT. Tại đây, các bác sĩ Trung tâm Chấn thương chỉnh hình đã khám và chẩn đoán bướu xương đầu trên xương cánh tay khổng lồ sau chấn thương khớp vai. Bệnh nhân được mổ sinh thiết bướu.

Do khối bướu quá lớn, phá hủy hoàn toàn vỏ xương ở đầu trên xương cánh tay, xung quanh bướu có nhiều mạch máu tăng sinh. Để an toàn khi phẫu thuật các bác sĩ đã tiến hành chụp và làm tắc mạch máu quanh bướu. Kích thước bướu được bóc trọn ra là 16x13cm, lượng máu mất ít.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo, vận động khuỷu tay và cẳng, bàn tay phải tốt. Mạch quay và trụ bên phải rõ, không tê hoặc mất cảm giác vùng cẳng bàn tay.

Theo BS.CK2 Huỳnh Thống Em - Giám đốc Trung tâm chấn thương chỉnh hình bệnh viện, nguyên nhân gây ra bướu đại bào xương vẫn chưa được biết, các khối u thường tự phát. Bướu hay gặp ở người trẻ tuổi. Nó chiếm tỷ lệ khoảng 5% của tất cả các khối u xương nguyên phát.

Bướu đại bào xương diễn tiến chậm trong im lặng, nếu không phát hiện kịp thời, người bệnh có thể phải cắt bỏ chi, trở nên tàn tật, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và sinh hoạt của bệnh nhân.

Đọc thêm