BVĐK TW Cần Thơ phẫu thuật thành công khối u màng não khổng lồ

(PLVN) -   Ngày 14/9, thông tin từ BS.CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh vừa vi phẫu thành công trường hợp u màng não khổng lồ.


Bệnh nhân B.T.M.N (39 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) vào viện ngày 27/8 vì đau đầu và mờ mắt. Bệnh nhân đau đầu khoảng 5 năm, có điều trị nhiều nơi nhưng không giảm. Lúc nhập viện bệnh nhân bị giật cục bộ hai tay, mất mùi. Mắt phải thị lực sáng tối mất, mắt trái nhìn mờ.

Theo chẩn đoán, bị u màng não nền sọ. U không xâm lấn nhưng dính vào các mạch máu lớn, trong quá trình phẫu thuật dễ gây tổn thương các mạch máu này. Để có thể phẫu thuật bóc tách lấy hết khối u, các bác sĩ phải phối hợp giữa nhiều chuyên khoa.

E-kip tiến hành phẫu thuật
 E-kip tiến hành phẫu thuật
Bệnh nhân thực hiện tốt y lệnh của bác sĩ.
 Bệnh nhân thực hiện tốt y lệnh của bác sĩ.

Ngày 08/9, Ê-kíp thực hiện phẫu thuật qua kính hiển vi nên yêu cầu phẫu thuật viên cần thực hiện chính xác, tỉ mỉ, tiến hành đốt các mạch máu nuôi u, cầm máu, sau 10 giờ căng thẳng các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u và bảo tồn các cấu trúc quan trọng. Sáng 14/9, bệnh tỉnh táo, vết mổ khô, không sốt, thị lực hai mắt cải thiện tốt, bệnh nhân không có cơn co giật cục bộ, sinh hoạt gần như bình thường.

Theo Bs.CK2 Chương Chấn Phước - Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết, đa phần u màng não đều là những khối u lành tính, phát triển chậm. Có khoảng 80% bệnh nhân cắt bỏ khối u hoàn toàn sẽ có cơ hội khỏi bệnh.

U màng não chiếm tỷ lệ khoảng 34% các khối u nguyên phát ở não, thường xảy ra ở lứa tuổi từ 30-70. U màng não phát triển khá chậm nên thường không có dấu hiệu gì cho đến khi kích thước khá lớn. Triệu chứng của u màng não liên quan đến kích thước khối u và vị trí của khối u.