Cá mặt thỏ khiến một người đàn ông rơi vào hôn mê

(PLVN) - Anh Q. (ngụ quận 2, TP.HCM) đã bị tê khoang họng, tê mặt, nôn ói và rơi vào hôn mê sau khi ăn món bao tử cá mặt thỏ.
Cá mặt thỏ khiến một người đàn ông rơi vào hôn mê

Bệnh viện quận 2 TP.HCM vừa cấp cứu kịp thời cho anh N.T.Q. (ngụ quận 2, TP.HCM) bị ngộ độc sau khi ăn bao tử cá mặt thỏ.

Trước đó, vào ngày 18/9, anh Q. nhập viện trong tình trạng co giật nhẹ, yếu liệt tay chân, khó thở, nói đớ, tê vùng đầu mặt…

Sau khi nhập viện khoảng 10 phút, anh Q chỉ kịp nói ăn bao tử cá mặt thỏ rồi rơi vào hôn mê sâu, mất tri giác, đồng tử giãn, tím tái, tê liệt hoàn toàn tay chân, tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch.

Trước các triệu chứng ồ ạt, các bác sỹ đã nghĩ nhiều đến ngộ độc chất Tetrodotoxin, độ 3-4, nên đã cấp tốc lọc máu hấp thụ chất độc, đặt nội khí quản cho anh A.

Sau khi lọc máu, anh Q. có thể nhúc nhích được ngón tay, chân và dần hồi tỉnh. Hiện sức khỏe của anh đã ổn định, được rút nội khí quản, tiếp xúc tốt và thực hiện được các y lệnh của bác sĩ, sức cơ hồi phục hoàn toàn.

Tuy nhiên, anh Q. cần được theo dõi thêm để phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra do độc tố vào cơ thể quá mạnh.

Anh Q. là trường hợp đầu tiên bệnh viện tiếp nhận do ngộ độc cá mặt thỏ. Do được phát hiện và đưa đến kịp thời nên anh qua cơn nguy kịch.

Tetrodotoxin là một loại độc tố thần kinh thường có trong da, gan hoặc thịt của một số sinh vật biển như sam, ốc, bạch tuộc... đặc biệt là cá nóc.

Sau khi ăn phải thức ăn có độc tố này, người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như tê, ngứa môi và phía trong miệng, yếu liệt cơ, hạ huyết áp… Các triệu chứng diễn ra rất nhanh chỉ khoảng 10 phút sau khi ăn, tử vong sau khoảng 30 phút trúng độc nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các bác sỹ khuyến cáo người dân không nên ăn thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhất là các sinh vật lạ. Sau khi ăn, nếu có các triệu chứng tê đầu lưỡi, nôn ói, mệt mỏi... không tự móc ói, cạo gió, hay sử dụng các phương pháp dân gian mà phải lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, nếu chậm trễ nguy cơ trúng độc và tử vong rất cao.

Đọc thêm