Ca phẫu thuật thay lại khớp gối nhân tạo đầu tiên tại ĐBSCL

(PLVN) - Sáng 8/10, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa Khoa Trung Ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, bệnh viện vừa thực hiện thành công phẫu thuật thay lại khớp gối nhân tạo. Đây là ca phẫu thuật đầu tiên tại BV ĐKTW CT và cũng là lần đầu tiên tại ĐBSCL.

Đây là một kỹ thuật khó, đặt ra nhiều thách thức với phẫu thuật viên nhưng kết quả mang lại cho người bệnh không thể đong đếm hết, giúp bệnh nhân phục hồi khớp gối, chất lượng cuộc sống được nâng lên.

Vào năm 2015, bệnh nhân N.V.H (70 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) phẫu thuật thay khớp gối nhân tạo do bị thoái hóa. Bệnh nhân đi lại được nhưng sau đó lại cảm giác đau kèm theo gối nóng, có lỗ viêm dò chảy dịch mủ, nhiễm trùng khớp. Sau mổ lần 3, khớp gối trái không còn chảy dịch, và ổn định. Tuy nhiên, do vận động khớp gối trái rất khó khăn nên bệnh nhân quyết định đến khám và điều trị phục hồi vận động khớp gối trái, nâng cao chất lượng cuộc sống.  Đây là một ca rất khó, do bệnh nhân đã thay khớp 1 lần, đã trải qua 3 lần phẫu thuật ở cùng một vị trí, sẹo co dính hơn, nguy cơ nhiễm trùng cho bệnh nhân nhiều hơn. Vấn đề khó khăn nữa ngoài việc co rút xơ hóa phần mềm quanh khớp, thì việc mất xương do nhiều lần cắt lọc nạo mô viêm xương hư, xương loãng xốp.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân
 Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Các bác sĩ đã phải chuẩn bị rất nhiều tình huống, tính toán kỹ lưỡng đến từng chi tiết, ca phẫu thuật được tiến hành sau gần 3 giờ, khớp gối trái nhân tạo thay lại hoàn thành và thành công ngoài mong đợi.

Theo Bs.CK2 Huỳnh Thống Em, Giám đốc Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình của bệnh viện cho biết, hiện nay, trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng, số lượng bệnh nhân được phẫu thuật thay khớp gối tăng nhanh lên hàng năm. Đã có nhiều tiến bộ trong nghiên cứu về cơ sinh học của khớp nhân tạo, về kỹ thuật mổ và về chất liệu của khớp nhân tạo, và tuổi thọ của khớp gối nhân tạo trung bình từ 10 - 20 năm. Tại BV ĐKTW CT phẫu thuật thay khớp gối bắt đầu từ năm 2010, nên đã đến lúc các phẫu thuật viên chỉnh hình bắt đầu phải đối mặt với việc thay lại khớp gối nhân tạo.

Đọc thêm