Cà phê Starbucks ở California phải dán cảnh báo ung thư

(PLO) - Starbucks cùng các công ty kinh doanh cà phê khác phải ghi khuyến cáo ung thư trên sản phẩm bán tại California, theo phán quyết của Thẩm phán Tòa án tối cao Los Angeles.
Một phụ nữ cầm trên tay cốc Frappuccino tại một cửa hàng Starbucks ngày 27/10/2015. (Reuters / Lucy Nicholson)
Một phụ nữ cầm trên tay cốc Frappuccino tại một cửa hàng Starbucks ngày 27/10/2015. (Reuters / Lucy Nicholson)

Trước đó, một nhóm phi lợi nhuận đã đệ đơn kiện khoảng 90 cửa hàng bán lẻ cà phê, trong đó có Starbucks, vì lý do họ vi phạm luật California khi không dán cảnh báo người tiêu dùng về các hóa chất trong sản phẩm của họ có thể gây ra ung thư.

Một trong những chất này là acrylamide, chất gây ung thư có trong cà phê.

Thẩm phán Tòa án tối cao Olivier Elihu Berle cho biết Starbucks và các công ty khác đã không chứng minh được mối đe dọa từ chất gây ung thư acrylamide sinh ra tự nhiên từ quá trình rang cà phê, là không đáng kể.  

Starbucks và các bị cáo khác có thời hạn đến ngày 10/4 để nộp đơn kháng cáo quyết định của Tòa án.

Starbucks từ chối đưa ra bình luận liên quan đến sự việc. Bên cạnh đó, Hiệp hội Cà phê Quốc gia (NCA) cũng tuyên bố rằng ngành công nghiệp cà phê đang xem xét kháng cáo và sẽ có các hành động pháp lý khác.

"Nhãn cảnh báo về ung thư trên gói cà phê sẽ gây hiểu nhầm. Trong hướng dẫn chế độ ăn uống của Chính phủ Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng cà phê có thể là một phần của lối sống lành mạnh ", tuyên bố của NCA cho biết.

Theo thẩm phán Berle: "Bị cáo chưa đưa ra được bằng chứng chứng minh việc tiêu thụ cà phê mang lại lợi ích sức khỏe của con người".

Dunkin 'Donuts, McDonald's, Peet và các doanh nghiệp cà phê lớn khác đã không có câu trả lời ngay lập tức cho bình luận trên của Thẩm phán.

Vụ kiện đã được đệ trình vào năm 2010 bởi Hội đồng Giáo dục và Nghiên cứu Chất độc Toxic (CERT). Tổ chức này kêu gọi mức phạt bồi thường lên tới 2.500 USD / người cho mỗi lần phơi nhiễm chất hóa học từ năm 2002 tại các cửa hàng cà phê ở California. Hình phạt sẽ được quyết định trong giai đoạn thứ ba của phiên xử, có thể là rất lớn, khi mà dân số ở California là gần 40 triệu người.

Luật sư của CERT là Raphael Metzger đã không thể lập tức trả lời yêu cầu bình luận.

Trong phiên xử thứ nhất, Starbucks đã không thể chứng minh mức acrylamide trong cà phê thấp hơn mức có thể gây ra bệnh ung thư. Các tài liệu của toà án cũng cho biết, ở phiên thứ hai, các bị cáo tiếp tục thất bại trong việc chứng minh được mức rủi ro "thay thế" chấp nhận được đối với cho chất gây ung thư.

Một số bị cáo đã đồng ý dán biển báo về hóa chất liên quan đến ung thư và phải trả tiền phạt.

Đọc thêm