Các bệnh viện quân đội sẵn sàng xét nghiệm, điều trị Covid-19

(PLVN) - Bảo đảm cao nhất lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, Quân đội là một trong những lực lượng quan trọng, đi đầu trong phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện các bệnh viện, các đơn vị trong quân đội tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch, bảo đảm tốt nhất về điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho người cách ly.
Chuẩn bị cơm trưa cho người cách ly.
Chuẩn bị cơm trưa cho người cách ly.

Quân đội triển khai 140 điểm cách ly

Bộ Quốc phòng vừa tổ chức Hội nghị lãnh đạo Bộ Quốc phòng nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của toàn quân trong tháng 3 và triển khai nhiệm vụ tháng 4/2020. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị.

Tháng 3/2020, toàn quân đã hoàn thành tốt cả nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất với chất lượng cao, giữ vững uy tín và hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ. Ngoài đảm bảo tốt việc huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tháng 3/2020 là thời điểm cao điểm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sự lây lan của dịch bệnh đã làm ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, tác động tiêu cực đến đời sống của nhân dân. Tuy nhiên, toàn quân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động, nhạy bén trong ứng phó, phòng, chống nên đã góp phần quan trọng vào sự thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 trong cộng đồng. 

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng, Trưởng ban  Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Bộ Quốc phòng thông tin, quân đội đang triển khai kế hoạch đối phó Covid-19 ở giai đoạn 2; sẵn sàng đón cách ly và tham gia điều trị dịch ở cấp độ cao nhất - cấp độ 5.

Hiện 30 bệnh viện quân y với khoảng 1.000 giường truyền nhiễm, có khả năng mở rộng lên gần 2.500 giường sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân.

154 tổ cơ động phòng chống dịch từ các bệnh xá quân y và Đội Y học dự phòng các quân khu, quân đoàn; 14 tổ chuyên khoa tăng cường của các bệnh viện quân y; 20 đội cơ động phòng chống dịch của các bệnh viện quân y (tham gia vào 45 đội phản ứng nhanh của Chính phủ); 7 bệnh viện dã chiến truyền nhiễm với 2.800 giường đã kiện toàn và sẵn sàng triển khai.

Quân đội đã tập huấn phòng chống dịch cho khoảng 2.000-3.000 sinh viên được đào tạo tại Học viện Quân y, Cao đẳng Quân y năm thứ 3 trở đi, sẵn sàng sử dụng khi cần thiết và mở rộng khu cách ly lên 140 điểm với khả năng tiếp nhận khoảng 45.000 người.

Bộ Quốc phòng đã tổ chức thành công cuộc diễn tập phòng, chống dịch Covid-19 trực tuyến với sự tham gia của hàng trăm đơn vị tại các điểm cầu. Toàn quân đã triển khai 140 địa điểm để phục vụ nhân dân cách ly theo quy định của Chính phủ. Đến nay, các đơn vị đã sử dụng hơn 120 điểm và thực hiện cách ly gần 44.800 người. 

Ngành quân y toàn quân đã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong khu cách ly. Học viện Quân y đã nghiên cứu thành công bộ kit thử để phát hiện virus. Cơ quan Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, các Tổng cục, Bộ Tư lệnh (BTL) các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, học viện, nhà trường đã nêu cao tinh thần chủ động “chống dịch như chống giặc”, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, khoa học để phòng, chống dịch. Kết quả đóng góp của quân đội trong công tác phòng, chống dịch đã được Chính phủ, nhân dân ghi nhận.

Tại Hội nghị lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã biểu dương các đơn vị: Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19  các quân khu 1, 2, 3, 4, 5, 7, 9, BTL Bộ đội Biên phòng, BTL Thủ đô Hà Nội, BTL thành phố Hồ Chí Minh, Binh chủng Hóa học, Binh chủng Thông tin Liên lạc, Học viện Quân y, ngành Quân y toàn quân... đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua. 

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cũng biểu dương các lực lượng thuộc Quân khu 9; các Quân chủng: Hải quân, Phòng không - Không quân; BTL Cảnh sát biển đã làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả hạn mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Sẵn sàng xét nghiệm, điều trị Covid-19

Hiện nay, trong quân đội chưa có người mắc Covid-19. Toàn quân có tổng số 490 trường hợp cách ly (trong đó có 259 người đã hết cách ly và 231 người đang cách ly). 

Các đơn vị quán triệt phương châm 4 tại chỗ: Dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ trong phòng chống dịch. 

Đại tá Nguyễn Hữu Mỹ, Phó Cục trưởng Cục Quân y Bộ Quốc phòng cho biết, để đáp ứng kịp thời nhu cầu xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán Covid-19 trong bối cảnh số ca nghi ngờ cần xét nghiệm tăng cao, một số cơ sở y tế của Quân đội được sự cho phép của Bộ Y tế đã sẵn sàng tham gia thực hiện lấy mẫu và xét nghiệm phát hiện virus gây ra dịch này.

Tiếp tục chuẩn bị chỗ ở cho người cách ly. Ảnh: Xuân Hưng.
 Tiếp tục chuẩn bị chỗ ở cho người cách ly. Ảnh: Xuân Hưng.

Tuần qua, Cục Quân y, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về phòng chống dịch Covid-19 đã tổ chức hướng dẫn lấy mẫu và xét nghiệm phát hiện Covid-19 cho cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế trong Quân đội.

Các cán bộ, nhân viên y tế của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 175, Bệnh viện Quân y 103, Viện Y học dự phòng Quân đội, Trung tâm y học dự phòng Quân đội phía Nam, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga đã được hướng dẫn những nội dung quan trọng như hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm; hướng dẫn xét nghiệm Covid-19 bằng kỹ thuật Real-time RT-PCR; thực hành kỹ thuật Real-time RT-PCR phát hiện Covid-19; hướng dẫn phân tích kết quả xét nghiệm…

Trong giai đoạn hiện nay, dịch Covid-19 đang ở cấp độ 3, các đơn vị quân đội chuyển người bệnh thuộc quân đội quản lý về các bệnh viện quân đội có Khoa Truyền nhiễm điều trị theo quy định phân tuyến của quân đội.

Các bệnh viện tuyến cuối là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 Bộ Quốc phòng; Bệnh viện Quân y 103 Học viện Quân y tiếp nhận người bệnh các đơn vị từ Quân khu 4 trở ra phía Bắc; Bệnh viện Quân y 175 tiếp nhận người bệnh các đơn vị từ Quân khu 5 trở vào phía Nam.

Các bệnh viện quân đội đảm bảo thu dung, điều trị bệnh nhân thuộc quân đội quản lý; sẵn sàng chi viện cho hệ thống dân y và tuyến dưới khi có yêu cầu. Thiết lập bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng; các bệnh viện các tuyến trên địa bàn đã quá tải không có khả năng thu dung và điều trị thêm người bệnh nặng.

Các bệnh xá sư đoàn và tương đương phân loại người bệnh điều trị; sẵn sàng tổ chức tiếp nhận, giữ lại điều trị các trường hợp bị bệnh mức độ nhẹ theo phân cấp nhiệm vụ của Cục Quân y khi các bệnh viện quân đội tuyến trên có biểu hiện quá tải.

Trường hợp đơn vị, bệnh viện, bệnh xá đóng quân trên địa bàn xa bệnh viện quân đội tuyến trên thì căn cứ vào tình trạng người bệnh có thể chuyển đến cơ sở y tế dân y gần nhất để cứu sống tính mạng người bệnh.

Trong trường hợp vượt khả năng điều trị không thể chuyển người bệnh lên tuyến trên được, các đơn vị báo cáo ngay về Cục Quân y để điều động các tổ, đội cơ động tăng cường theo số điện thoại: 0695.51906; 0243.718.4621; 5.51908.

Đọc thêm