Các địa phương sẵn sàng nguồn lực thực hiện xét nghiệm tại chỗ

(PLVN) - Ngày 31/7, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã có công điện gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương về việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Công điện nêu rõ yêu cầu các địa phương chủ động chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực xét nghiệm tại chỗ, bao gồm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và điều kiện an toàn sinh học cấp II tiến hành lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tất cả các trường hợp theo hướng dẫn của Bộ Y tế; đầu tư nâng cấp phòng xét nghiệm và các phương tiện, thiết bị, bổ sung sinh phẩm trong trường hợp cần thiết để thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bảo đảm hiệu quả, phù hợp, tránh lãng phí nguồn lực.

Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị quân y có phòng xét nghiệm đủ năng lực để hỗ trợ các đơn vị, địa phương, ngành Y tế trong việc triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2, tiếp tục phối hợp với y tế địa phương lấy mẫu cho các đối tượng trong khu tập trung tại các cơ sở quân đội và gửi ngay mẫu để tiến hành xét nghiệm, đặc biệt là các đơn vị quân y các bệnh viện trực thuộc đóng trên địa bàn TP Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đủ năng lực xét nghiệm Covid-19 đảm bảo đủ điều kiện về công cụ, phương tiện, vật tư, phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế xét nghiệm trên diện rộng trong trường hợp cần thiết. Các cơ sở y tế thực hiện việc thanh toán chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.