Cách giữ ấm cơ thể trong mùa đông

(PLVN) - Những ngày gần đây nhiệt độ xuống thấp, thời tiết lạnh làm cho con người dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như ho, cảm lạnh, cảm cúm.... Để bảo vệ sức khỏe trong mùa đông bạn  cần chú ý những điều sau:
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Giữ ấm nhà của bạn

Sử dụng rèm cửa để giữ ấm nhà của bạn, giữ cho căn nhà luôn ấm bằng hệ thống sưởi, tuyệt đối không sử dụng than để sưởi. Nếu cần thiết ngoài đóng kín cửa có thể lấy băng dính dán vào các khe cửa để tránh gió lùa. Nên sử dụng nước nóng để uống, túi giữ nhiệt hay chăn điện để giữ ấm cơ thể.

Mặc quần áo ấm

Đây là biện pháp đơn giản và hữu hiệu nhất để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên không nên mặc quần áo dày, mà nên mặc quần áo mỏng, mặc thành nhiều lớp, để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể. Đối với trẻ em, mặc quần áo nhiều lớp còn có tác dụng để có thể cởi cho trẻ khi toát mồ hôi do chơi đùa, hoặc nằm ngủ. Mồ hôi của trẻ nếu không kịp lau có thể thấm ngược trở lại cơ thể gây các bệnh đường hô hấp.

Ăn đủ chất và lượng

Thực phẩm là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng nhất của cơ thể, nó giúp giữ ấm cơ thể. Mùa đông để giữ cơ thể ấm, có thể dùng các món ăn từ các loại cây gia vị như gừng, tỏi....

Hạn chế uống rượu, bia

Nhiều người cho rằng thời tiết lạnh, uống rượu sẽ làm ấm người. Tuy nhiên, uống quá nhiều rượu lại gây ra những tác hại khôn lường với sức khỏe. Uống rượu, nhất là uống say trong thời tiết lạnh rất nguy hiểm, dễ bị đột quỵ. Nhiều trường hợp đã tử vong do uống rượu.

Khi uống rượu, các mạch máu giãn ra, khi gặp trời lạnh, mạch đột ngột co lại, huyết áp dễ tăng lên gây tai biến và dẫn đến tử vong. Cách tốt nhất là không uống rượu, nếu phải uống và uống quá say không nên ra ngoài trời lạnh ngay.

Luôn hoạt động                                                                                                            

Nếu thời tiết quá lạnh, nên hạn chế đi ra ngoài đường, nhất là trẻ nhỏ. Cần cho trẻ nghỉ học. Đối với người lớn, nhất là người lớn tuổi, cần vận động nhẹ nhàng trong nhà, không nên ngồi một chỗ. Nên di chuyển quanh nhà ít nhất 1 lần mỗi giờ.

Đọc thêm