Cách ly y tế thêm tối thiểu 14 ngày đối với xã Nam Tân (huyện Nam Sách)

(PLVN) - Mới đây, UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định gia hạn thời gian cách ly y tế vùng có dịch đối với toàn bộ xã Nam Tân của huyện Nam Sách. Theo đó, thời gian áp dụng tối thiểu là 14 ngày kể từ 0 giờ ngày 21/2.

Xã Nam Tân, huyện Nam Sách có 5 thôn với 1.597 hộ dân với khoảng 5.584 nhân khẩu. Trước đó, sau khi phát hiện ra ca nhiễm Covid-19 tại thôn Quảng Tân, xã Nam Tân (huyện Nam Sách), UBND tỉnh Hải Dương đã thực hiện khoanh vùng, cách ly toàn bộ xã này 21 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 31/1.

Do tình hình dịch bệnh tại xã Nam Tân còn diễn biến phức tạp, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương đã giao huyện Nam Sách phối hợp với các sở, ngành liên quan đẩy mạnh việc kiểm soát và thực hiện việc cách ly y tế theo đúng các quy định, bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự và an sinh xã hội trong vùng cách ly. Tính hết ngày 18/2, xã Nam Tân đã xuất hiện 28 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, tính đến 6 giờ ngày 19/2, Hải Dương có tổng số 578 bệnh nhân (BN) Covid-19, tăng 2 ca so với con số tính đến 15 giờ ngày 18/2. Cả 2 ca mới đều ở Cẩm Giàng và đều là trường hợp F1 đã được cách ly trước đó. Số địa phương ghi nhận ca nhiễm trên toàn tỉnh vẫn là 75 xã, phường, thị trấn.

Cách ly y tế thêm tối thiểu 14 ngày đối với xã Nam Tân (huyện Nam Sách).
 Cách ly y tế thêm tối thiểu 14 ngày đối với xã Nam Tân (huyện Nam Sách).

Là một trong 05 ổ dịch lớn và mới của Hải Dương, trong 03 ngày gần nhất, TP Hải Dương ghi nhận có 09 ca mắc Covid-19. Tổng số F1 là 751 trường hợp. Các BN có dấu hiệu khởi phát và khả năng lây nhiễm tại cộng đồng trong thời gian dài (khoảng 3 tuần).

Nhiều mốc dịch tễ rất phức tạp, rộng liên quan đến các bệnh nhân Thúy, bệnh nhân Thiêm (chợ Hải Tân, trung tâm điện máy HC, ngã 6 Hải Dương, khu vực phía ngoài BVĐK Hải Dương, bến xe, khu dân cư đông đúc).

Đánh giá từ cơ quan chức năng, tại TP Hải Dương có thể còn nhiều F1 chưa được phát hiện hết do các bệnh nhân không tự giác cung cấp và các F1 cũng không tự giác khai báo.

Vào tối ngày 17/2 vừa qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố đã tìm được nguồn lây cho các ca mắc tại cộng động đó là trường hợp BN 2278 đã lây nhiễm từ BN 1734 (nhân viên tầm quất của Hội người mù), từ đó lây nhiễm cho những người trong gia đình và người giúp việc.

Mặc dù  đã tìm ra trường hợp F0 cho nhóm lây nhiễm tại cộng đồng, tuy nhiên tình hình dịch tại TP Hải Dương vẫn còn phức tạp, tỉnh Hải Dương đã đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hải Dương tiến hành lấy mẫu diện rộng những nơi các bệnh nhân đã di chuyển nhiều.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh thỉnh thoảng vẫn phát hiện các trường hợp trong khu phong tỏa, ho sốt cộng đồng dương tính với Covid-19. Sau khi điều tra truy vết thì đều có nguồn lây, tuy nhiên các đối tượng này không trung thực khai báo y tế, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch, đặc biệt gây hoang mang lo lắng cho người dân.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở xã Nam Tân vẫn diễn ra hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ.
 Công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở xã Nam Tân vẫn diễn ra hết sức nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Được biết, hiện Bệnh viện dã chiến Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương đang điều trị 234 BN, Bệnh viện dã chiến Trung tâm Y tế TP Chí Linh điều trị điều trị 217 BN, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương điều trị 9 BN. Tại Bệnh viện dã chiến Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương có 1 BN nguy kịch và 7 BN diễn biến nặng.

Toàn tỉnh đã triển khai 203 khu cách ly tập trung gồm 69 khu của huyện và 134 khu tại xã. Trong số này có 17 khu đã hoàn thành thời gian cách ly. Hiện toàn tỉnh còn 9.016 người đang thực hiện cách ly tập trung.

Đến nay, lực lượng chức năng đã thực hiện lấy 18.863 mẫu của công nhân trong các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, trong đó đã có 18.858 mẫu âm tính, số còn lại đang chờ kết quả.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, tỉnh Hải Dương cũng đề nghị Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ thêm một 1 kíp chuyên gia điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 3 (đặt ở Trường Đại học Sao Đỏ, TP Chí Linh) và đề nghị Bộ Y tế và một số địa phương hỗ trợ một số vật tư, thiết bị y tế.

Đọc thêm