Cải thiện sức khỏe nhờ...kết hôn

(PLO) - Nhờ kết hôn, sức khỏe của bạn sẽ cải thiện rất nhiều, tránh mắc ung thư, xương chắc khỏe và tăng tuổi thọ.
Cải thiện sức khỏe nhờ...kết hôn

1. Sống thọ hơn

Nghiên cứu của Trung tâm Y học, Đại học Duke, ở Durham, Mỹ, cho thấy những người đã kết hôn giảm 50% nguy cơ chết sớm ở tuổi trung niên so với những ai sống độc thân. Họ đưa ra những lý do liên quan tới tình trạng kinh tế, xã hội và vấn đề sức khỏe.
Có người bầu bạn thân mật trong cuộc sống giúp bạn giàu cảm xúc hơn, hoạt động não bộ tốt hơn. Tất cả thúc đẩy sức khỏe và duy trì ở trạng thái ổn định.
2. Giải tỏa căng thẳng
Một ngày nào đó, người bạn đời khiến bạn tức giận đến “sôi máu”, nhưng sự hiện diện của anh ấy sẽ giúp bạn bình tĩnh, dịu dàng hơn. Đại học Chicago (Mỹ) đã chứng minh điều này trong một nghiên cứu khoa học.
Họ cho thấy, khi vướng vào những rắc rối như chuyện tiền bạc, thay đổi trong cuộc sống, người độc thân dễ bị tăng hormone gây căng thẳng hơn những ai có gia đình. Stress trầm trọng có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe, giảm sức đề kháng, khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa.

3. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Có một tình yêu thực sự với bạn đời giúp trái tim bạn khỏe mạnh hơn rất nhiều. Tạp chí European Journal of Preventive Cardiology (châu Âu) khẳng định, những bệnh tim ít có cơ hội “hỏi thăm” người đã kết hôn hơn so với ai còn độc thân.
Tình yêu, sự ân cần chăm sóc của bạn đời giúp hoạt động của tim nhịp nhàng hơn. Ngoài ra, những giây phút hạnh phúc còn có tác dụng như “thuốc bổ” dành cho tim.
4. Xương chắc khỏe hơn
Các nhà nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) đưa ra dẫn chứng cho thấy kết hôn không chỉ tốt cho làn da, mà còn mang lợi ích cho xương khi giúp tăng mật độ khoáng xương (BMD), giảm nguy cơ loãng xương.
Những người hay bị stress thường có chỉ số BMD thấp. Nếu bạn đời mang tới cho bạn cảm xúc vui vẻ mỗi ngày, đồng nghĩa xương sẽ chắc khỏe hơn.
5. Phục hồi sau phẫu thuật nhanh hơn
Những người đã kết hôn tham gia nghiên cứu của Đại học Emory, Atlanta và Đại học Newark, phục hồi sức khỏe nhanh hơn 3 lần sau ca phẫu thuật tim so với người độc thân.
Tiến sỹ Jeff Ball, thuộc Trung tâm điều trị PCH, Los Angeles (Mỹ), giải thích, “Khi dành tình cảm cho ai đó, bạn có thêm động lực để sống. Điều này tác động lớn tới khả năng bình phục về thể chất và tình thân của bệnh nhân”.
6. Giảm nguy cơ tử vong vì rủi ro
Đại học Rice, ở Houston (Mỹ) đã khảo sát và cho thấy những ai kết hôn, có người cùng chung sống giảm được 50% nguy cơ tử vong trong nhiều rủi ro như hỏa hoạn, nhiễm độc, động đất.
Đây là những nguyên nhân có thể ngăn chặn được và hiệu quả hơn nếu ai đó cùng giúp đỡ. Hơn nữa, khi sống cùng bạn đời, họ sẽ ý thức hơn để rủi ro không xảy ra.

7. Giảm khả năng mắc ung thư

Một nghiên cứu được in trên tạp chí Journal of Oncology năm 2013 cho thấy, người được chẩn đoán mắc ung thư có thêm 20% khả năng chữa khỏi nếu họ đã kết hôn. Ngoài ra, nếu trong mối quan hệ ổn định lâu dài, họ có thể phát hiện bệnh sớm hơn, khuyến khích lối sống lành mạnh như không hút thuốc, nghiện rượu.

8. Giảm nguy cơ mắc bệnh mất trí

2.000 người trung niên tại Phần Lan tham gia nghiên cứu để chứng minh người đã kết hôn giảm 50% khả năng mất trí khi về già. Nếu đã ly hôn và sống độc thân, nguy cơ tăng gấp 3 lần đối với chứng bệnh này.

9. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh mãn tính

Tiểu đường týp 2, bệnh tim và hội chứng đau cơ xơ hóa không xảy ra phổ biến ở những người có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Missouri, Columbia, khẳng định.
“Bất kỳ yếu tố nào dẫn tới stress đều tác động tiêu cực tới sức khỏe, đặc biệt là những bệnh mãn tính”, chuyên gia tâm lý Elizabeth Lombardo, cho biết.

Đọc thêm