Cần Thơ: Cứu sống một bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật

(PLO) - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công và cứu sống một bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng đường mật do sỏi. 
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau khi phẫu thuật
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau khi phẫu thuật

Bệnh nhân Đ.T.B (sinh năm 1948, ngụ tại Cần Thơ) đến nhập viện tại BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long trong tình trạng đau hạ sườn phải, sốt lạnh run, đau đến không nằm yên được. Bệnh viện đã huy động đội ngũ y bác sĩ chẩn đoán và phát hiện bệnh nhân có sỏi kẹt ống mật chủ, sỏi túi mật, sốc nhiễm trùng đường mật trên nền bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, cushing do thuốc.

Theo các bác sĩ, trường hợp này, trong vòng 6 giờ đồng hồ từ khi có biểu hiện sốc phải giải áp đường mật, nếu không bệnh nhân có thể tử vong vì sốc nhiễm trùng. Sau đó bệnh nhân nhanh chóng được làm các xét nghiệm cần thiết và áp dụng phương pháp ECRP (hay còn gọi là phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng) cùng với cắt túi mật nội soi để điều trị.

Theo Ths. BS Nguyễn Hữu Kỳ Phương, Trưởng khoa Tiêu hóa, BVĐK Hoàn Mỹ Cửu Long, so với phương pháp mổ hở lấy sỏi mật chủ hoặc phương pháp làm ERCP để thông đường mật, việc thực hiện đồng thời ERCP và cắt túi mật nội soi là cách điều trị tối ưu. Bệnh nhân không phải trải qua nhiều lần điều trị nhưng vẫn đạt kết quả tốt nhất, hạn chế xâm lấn và thời gian nằm viện cũng như chi phí điều trị. Đến nay, sức khỏe của anh B. đã dần được hồi phục.

Đọc thêm