Cẩn trọng khi làm đẹp đón Tết

(PLO) - Thời điểm cận ngày tết, xu hướng làm đẹp của chị em cũng tăng cao. Nhưng không một ai biết được nếu làm đẹp không đúng cách, lạm dụng hóa chất sẽ gây hại đến sức khỏe. 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Xu hướng làm móng để có bàn tay thon đẹp, các chị em không ngại ngần nối móng giả. Bằng các phương pháp như sơn gel, đắp bột. Nguy hại khi sơn móng tay thường xuyên cộng với việc chọn loại sơn kém chất lượng dễ nhận thấy nhất là móng tay nhanh chóng trở nên vàng ố, thâm đen. Bởi trong chất sơn móng rất nhiều thành phần sắc tố khoáng sản, bột màu tổng hợp để tạo ra nhiều màu sắc đẹp của sơn. Những sắc tố này khi tiếp xúc thời gian dài sẽ làm vàng hoặc thâm màu móng. Những ai càng phủ nhiều lớp sơn lên móng, độ độc hại càng cao khiến chất sừng móng bị ăn mòn. 

Tình trạng nấm móng do vi nấm Candida hoặc vi nấm Trychophyton gây ra cũng là điều dễ thấy ở những người thường xuyên làm móng, lâu dần sẽ viêm sưng, nóng, đỏ… Điều đáng lo ngại cho người làm đẹp là vấn đề vệ sinh dụng cụ làm móng. Rất có thể bị lây bệnh khi công cụ làm móng tay, móng chân ngoài tiệm không được khử trùng.

Ngoài ra, các chất gây hại có trong sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất dibutyl phthalate, formaldehyde và toluene có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như người làm nghề. Trên thế giới cũng đã ghi nhận nhiều trường hợp sinh con dị tật, bị hoại tử, nhiễm độc, bị ung thư… có liên quan trực tiếp đến việc sử dụng sơn móng tay giả trong thời gian dài.

Khảo sát những tiệm nối mi tại Hà Nội, dù chưa đến Tết nhưng các tiệm đã kín lịch và không nhận thêm khách. Đối với những người có làn mi mỏng, ngắn hay quá nhạt màu mà không muốn dán mi giả, chuốt mascara thường xuyên thì phương pháp nối mi là “phao cứu trợ” đắc lực nhất.

Nhưng để nối những sợi mi, thợ nối phải sử dụng nhíp để gắn từng sợi tơ lụa hoặc sợi tổng hợp có chất nilon lên từng chiếc lông mi thật bằng một chất keo. Và điều chúng ta không biết là nhiều loại keo được sử dụng trong nối mi có chứa hóa chất formaldehyde - loại hóa chất có thể gây dị ứng dẫn đến nhức, bỏng rát, sưng và phát ban khi tiếp xúc. Viện Nghiên cứu về nhãn khoa của Mỹ đã cảnh báo rằng nối mi ở các tiệm nối uy tín cũng vẫn có thể bị nhiễm khuẩn giác mạc và mí mắt, cũng như bị viêm da do phản ứng với loại keo. 

Một mối nguy hại khác nữa khi nối mi là việc mi nối và mi thật dễ bị rụng tạm thời hoặc rụng vĩnh viễn lông mi tự nhiên vì việc nối mi làm hỏng lông nang hoặc do mi giả quá nặng đến mức làm mi thật bị căng và gãy. Việc vệ sinh tay và các dụng cụ nối mi cho các khách hàng nếu không được làm cẩn thận cũng là nguyên nhân dễ làm lan truyền nhiễm khuẩn.

Với những cách làm đẹp có liên quan đến hóa chất, chị em không nên ham rẻ mà phải chọn các cơ sở có uy tín. Không nên chọn sản phẩm không rõ nguồn gốc hay đã quá hạn sử dụng. Đặc biệt khi làm cần phải đeo khẩu trang và dùng các thiết bị bảo vệ khác để tránh hít phải khí độc. Nếu thấy có các hiện tượng như vùng da quanh móng, mi bị sưng đỏ, viêm nhiễm...cần đến cơ sở y tế xử lý sát khuẩn, chống nhiễm trùng. Nếu muốn tiếp tục làm đẹp bằng những phương pháp đó, cần để móng, mi được nghỉ ngơi và phục hồi, tái tạo lại lớp tế bào ít nhất trong vòng 6 tháng.  

Đọc thêm