Cẩn trọng với dịch bệnh mùa đông - xuân

(PLO) - Trên thế giới và tại Việt Nam, một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch giai đoạn gần đây và trong năm 2013 vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt tại một số khu vực như Tây Thái Bình Dương và Đông Nam Á.
Cẩn trọng với dịch bệnh mùa đông - xuân
Cúm A(H7N9): Hiện ghi nhận 143 trường hợp mắc 47 trường hợp tử vong. Tại Việt Nam, đến thời điểm này vẫn chưa ghi nhận trường hợp cúm A(H7N9) ở trên người cũng như trên gia cầm. Tuy nhiên, nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam trong mùa Đông - Xuân tới là rất lớn do đã có trường hợp mắc tại tỉnh Quảng Đông tiếp giáp với miền Bắc Việt Nam cùng với sự gia tăng buôn bán gia cầm trong dịp tết Nguyên Đán; buôn bán, vận chuyển gia cầm nhập lậu hiện vẫn chưa được kiểm soát tốt. 
Cúm A(H5N1): Năm 2013, các quốc gia trong khu vực tiếp tục ghi nhận thêm 34 trường hợp mắc, 21 trường hợp tử vong, trong đó có các quốc gia láng giềng Trung Quốc và Campuchia.
Đặc biệt, Campuchia có 23 trường hợp mắc, 12 trường hợp tử vong, dịch xảy ra ở Tại Việt Nam. Năm 2013 có 2 trường hợp nhiễm cúm A(H5N1) tại Đồng Tháp và Long An, trong đó 01 trường hợp tử vong tại Đồng Tháp. Từ đầu năm 2003 đến nay, Việt Nam ghi nhận 125 trường hợp mắc, 62 trường hợp tử vong.
Viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV: Tích lũy từ tháng 3/2012 đến nay trên thế giới ghi nhận 163 trường hợp mắc có kết quả xét nghiệm dương tính với MERS-CoV, tập trung chủ yếu tại Ả rập Xê út, trong đó đã có 71 trường hợp tử vong. 
Tại Việt Nam, chưa ghi nhận trường hợp mắc, nhưng bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV luôn có nguy cơ xâm nhập vào Việt Nam qua việc nhập cảnh của những người đến từ vùng có dịch bệnh do việc giao lưu thương mại, du lịch rộng mở giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới.

Đọc thêm