Cảnh báo ngộ độc thuốc diệt chuột đã bị cấm từ 20 năm trước

(PLVN) - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm đang điều trị cho một bệnh nhân bị ngộ độc thuốc diệt chuột. Điều đáng nói là loại hóa chất này cực độc, đã bị cấm cách đây 20 năm và nay xuất hiện trở lại.
Hình ảnh thuốc diệt chuột bệnh nhân uống phải (ảnh: Mai Thanh)
Hình ảnh thuốc diệt chuột bệnh nhân uống phải (ảnh: Mai Thanh)

Theo thông tin từ gia đình, khoảng 15 giờ ngày 2/3, người nhà phát hiện bệnh nhân nôn, lơ mơ, gọi hỏi không biết, phát hiện có vỏ gói thuốc diệt chuột bên cạnh. Người nhà đưa bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tình trạng co giật toàn thân. Bệnh nhân được cấp cứu ban đầu và chuyển Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai ngay trong đêm.

Theo đó, bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc thuốc diệt chuột, được đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng thuốc an thần, dùng thuốc chống co giật, hồi sức. Sau 1 tuần được điều trị, bệnh nhân đã đỡ co giật, tỉnh, được rút ống thở nhưng vẫn đang được theo dõi và điều trị tiếp.

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, chất độc bên trong gói thuốc diệt chuột cạnh bệnh nhân được gia đình thu lại và mang theo đến viện qua xét nghiệm tìm thấy chất Tetramine (tên đầy đủ Tetramethylenedisulfotetramine). Đây chính là loại hóa chất diệt chuột có nguồn gốc từ nước ngoài rất phổ biển ở miền Bắc nước ta cách đây 20 năm.

Theo bác sĩ Nguyên, loại hóa chất diệt chuột trên dù bị cấm hàng chục năm nay, song hiện vẫn được bán, mua rất dễ dàng tại các quầy bán hóa chất bảo vệ thực vật, những người bán rong, quầy kinh doanh phân bón, giống cây trồng, kinh doanh thuốc thú y...

Được biết, Tetramine là chất tác dụng đến hệ thần kinh, gây co giật toàn thân nặng nề kiểu trạng thái động kinh. Ngộ độc xuất hiện rất nhanh, thường ngay khi đang ăn uống phải chất này nạn nhân bị co giật và ngã xuống, nhanh chóng tử vong do suy hô hấp.

Các bác sĩ Trung tâm chống độc đề nghị các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm việc nhập lậu và kinh doanh các hóa chất diệt chuột nêu trên. Người dân tuyệt đối không sử dụng các hóa chất này vì bất cứ mục đích gì.

Đọc thêm