Cảnh báo nguy cơ chết người vì đợt nắng kỷ lục 'như địa ngục' ở châu Âu

(PLVN) - Các chuyên gia khí tượng học châu Âu cảnh báo về một đợt nắng nóng dữ dội được cho có thể là lịch sử, phá các kỷ lục trên phần lớn diện tích châu Âu trong những ngày tới.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo The Washington Post, sóng nhiệt dự kiến sẽ đạt cực đại trong khoảng thời gian từ ngày 26/6 đến 28/6, khi một vùng rộng lớn từ Tây Ban Nha đến Ba Lan dự kiến sẽ chứng kiến nhiệt độ cao hơn ít nhất là từ 11 đến 17 độ C so với bình thường. 

Nhiệt độ thực tế có thể tăng lên từ 35 đến 40 độ C ở cả 1 khu vực lớn của châu Âu. Một số nơi mức nhiệt có thể còn nóng hơn, đặc biệt là trong các thành phố xảy ra hiệu ứng “đảo nóng” do nhựa đường và bê tông làm tăng nhiệt độ.

Đặc biệt, các chuyên gia cảnh báo rằng đợt nắng nóng đầu hè này có thể đặc biệt gây chết người vì mọi người vẫn chưa có thời gian để thích nghi với nhiệt độ cao hơn sau dịp đông - xuân. 

Theo ông Stefan Rahmstorf - một nhà khí hậu học tại Đại học Potsdam – nắng nóng chính là “kẻ giết người thầm lặng”. Ông Rahmstorf cho biết, năm 2003, nắng nóng đã giết chết 70.000 người châu Âu. Tại Đức, vào mùa hè năm ngoái đã có ít nhất 1.000 người chết. 

Nhà khí tượng học người Tây Ban Nha Silvia Laplana cũng mô tả thời tiết trong tương lai như “địa ngục đang gần kề”. 

Nhà khí tượng học người Pháp Gillaume Woznica cho biết ông không nghi ngờ về việc nhiệt độ ở Pháp sẽ lập kỷ lục quốc gia mới trong dịp hè này. Năm 2003, khi nhiệt độ tại Pháp lập kỷ lục 44,1 độ C, hơn 11.000 người ở nước này đã chết vì nắng nóng. 

Theo các nhà khoa học, một phần nguyên nhân của đợt nắng nóng đầu mùa này là do 2 khu vực áp suất cao nằm gần Greenland và phía bắc trung tâm châu Âu. Hai hệ thống này kết hợp với nhau đã chặn luồng gió từ phía nam vốn có khả năng làm mát không khí. 

Hiện tượng này dẫn tới việc xuất hiện một luồng không khí nóng kéo dài từ các sa mạc Tây Ban Nha và châu Phi, kéo theo các đợt nắng nóng dữ dội và giông bão.

Các nhà khoa học cảnh báo những người lớn tuổi, người vô gia cư và những người không có điều hòa rất dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt.