Cảnh báo tình trạng giả mạo nhân viên y tế để tư vấn và bán thuốc

(PLO) - Thông tin từ Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, từ tháng 12/2016 đến nay đã ghi nhận được rất nhiều phản ánh của bệnh nhân về việc một số cá nhân gọi điện, nhắn tin trực tiếp cho người bệnh tự xưng là cán bộ nhân viên của Bệnh viện Da liễu Trung ương nhằm tư vấn và bán thuốc trục lợi. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những tin nhắn được gửi đến bệnh nhân thậm chí xưng đích danh tên Bệnh viện Da liễu Trung ương và cung cấp đường link vào website: bacsydalieu.info/355035 và đường dây nóng 1900636180 với mục đích tư vấn miễn phí cách phòng và chữa bệnh da liễu. Kẻ mạo danh chủ yếu tư vấn, hướng dẫn cách mua thuốc điều trị hỗ trợ không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể là thuốc giả, thuốc kém chất lượng, hết hạn sử dụng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh.

Như trường hợp của bệnh nhân V.T.C (SN 1994), đang điều trị trứng cá tại Bệnh viện Da liễu Trung ương được khoảng 5 tháng. Một lần, sau khi đi khám về thì anh C. bất ngờ nhận được điện thoại của một người phụ nữ gọi đến tư vấn dùng thuốc đông y. Người phụ nữ này tự nhận là nhân viên y tế, làm ở phòng chăm sóc bệnh nhân.Vào ngày 2/1/2017, chị H.T.L cũng là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương bất ngờ được số điện thoại lạ gửi tin nhắn với nội dung hướng dẫn bệnh nhân vào website: bacsydalieu.info và số tổng đài 1900636180 để được tư vấn sau điều trị. Ngày 5/1/2017, chị N.T.H cũng gặp phải tình trạng giả mạo tương tự. Hôm đó, sau khi đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, lúc về chị H. bất ngờ nhận được cuộc gọi và tin nhắn của 2 số điện thoại là 0964.326.680 và 0962.240.659 với nội dung tư vấn và bán thuốc kẽm để điều trị. Chị H. đề cao cảnh giác, đề nghị muốn được gặp trực tiếp để trao đổi thì bị từ chối.

Th.S Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: “Tình trạng giả mạo lừa đảo này mới xuất hiện từ tháng 12/2016, đã có 8 bệnh nhân phản hồi lại bị các đối tượng này gọi điện, nhắn tin đến mạo danh là nhân viên bệnh viện để tư vấn và bán thuốc. Các đối tượng này sử dụng các số điện thoại 0962.244.275, 0964.312.635, 0964.326.680, 1900636180 để liên hệ với bệnh nhân. Những đối tượng này đều chỉ dựa trên triệu chứng của bệnh nhân mô tả qua điện thoại đã lập tức phán bệnh và kê thuốc điều trị với giá 450 – 500.000 đồng/người. Việc giao thuốc đưa tiền được thực hiện bằng cách chuyển phát nhanh qua bưu điện. Loại thuốc mà những kẻ mạo danh kê thường là kẽm và thuốc bôi tại chỗ. Hai loại thuốc này nếu dùng trong thời gian ngắn chỉ như vitamin bổ sung, nhưng nếu dùng trong thời gian dài  sẽ gây hại, làm tổn thương chức năng gan, rối loạn sinh hóa”.

Cũng theo ThS. Phạm Tiến Dũng, trước tình trạng lừa đảo này, cả phía người bệnh và bệnh viện đều rất lo lắng về việc thông tin của người bệnh bị rò rỉ. Vì vậy ngay sau khi nhận được phản ánh của  bệnh nhân, ban lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo các phòng/ban liên quan rà soát, kiểm tra và hạn chế phân quyền việc xuất ra cơ sở dữ liệu và thông báo tới toàn thể cán bộ nhân viên của bệnh viện về hiện tượng lừa đảo. Sau các bước xử lý ban đầu, đến nay không còn thấy bệnh nhân phản ánh tình trạng giả mạo như trên nữa. Nếu sau này tình trạng giả mạo nhân viên y tế của bệnh viện vẫn còn xuất hiện, phía bệnh viện sẽ mời cơ quan công an vào cuộc xử lý.  

Ông Dũng cho biết thêm: “Tuy nhiên, để đảm bảo sự an toàn của người bệnh và uy tín của bệnh viện, chúng tôi đề nghị quý bệnh nhân đề cao cảnh giác, tránh mắc bẫy của các đối tượng giả danh gây ảnh hưởng tới sự an toàn và sức khỏe của mình. Hiện Bệnh viện Da liễu Trung ương chỉ có một địa chỉ duy nhất ở 15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội, website chính thức chỉ có www.dalieu.vn và tổng đài 19006951”.

Đọc thêm