Cấp cứu sản phụ đẻ rơi con trên xe taxi

Trường hợp sản phụ đẻ trên taxi rất dễ khiến cả mẹ lẫn con gặp một số nguy hiểm. Mẹ có thể rách phức tạp tầng sinh môn, băng huyết, dễ nhiễm trùng, dễ choáng, thậm chí ảnh hưởng tính mạng. Còn em bé có thể bị chấn thương, nhiễm trùng, hạ thân nhiệt do không đủ điều kiện chăm sóc tốt nhất.
Bác sĩ tiếp nhận ca sinh hy hữu. Ảnh: Bệnh viện TWQĐ 108.
Bác sĩ tiếp nhận ca sinh hy hữu. Ảnh: Bệnh viện TWQĐ 108.
Thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội (TWQĐ) 108, 6h hôm qua, 27/9, sản phụ tên T.T.T. (Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội), mang thai 40 tuần, có dấu hiệu chuyển dạ, được gia đình gọi taxi chở đến Bệnh viện TWQĐ 108.
Tuy nhiên tới gần Nhà hát lớn, sản phụ đau bụng dữ dội và sinh ngay bé trai trên ghế xe taxi.
Khi xe taxi đến Bệnh viện, kíp y bác sĩ tại Khoa Sản lập tức đưa hai mẹ con vào cấp cứu, ủ ấm, ổn định thân nhiệt, đồng thời hút đờm nhớt, làm thông đường thở, kẹp và cắt dây rốn cho bé sơ sinh.
Sau đó, các bác sĩ đã chuyển hai mẹ con sản phụ lên Khoa Sản của Bệnh viện để tiến hành bóc nhau nhân tạo, dùng thuốc tăng co bóp tử cung, để cầm máu, xử lí vết rách tầng sinh môn cho sản phụ, tiêm phòng uốn ván và chống nhiễm trùng cho cả 2 mẹ con.
Sản phụ hiện hoàn toàn ổn định về sức khỏe, bé sơ sinh nam nặng 2,9 kg, hồng hào, khỏe mạnh, bú tốt.
Theo các bác sĩ Sản khoa, Bệnh viện TWQĐ 108, trường hợp sản phụ đẻ trên taxi rất dễ khiến cả mẹ lẫn con gặp một số nguy hiểm. Mẹ có thể rách phức tạp tầng sinh môn, băng huyết, dễ nhiễm trùng, dễ choáng, thậm chí ảnh hưởng tính mạng. Còn em bé có thể bị chấn thương, nhiễm trùng, hạ thân nhiệt do không đủ điều kiện chăm sóc tốt nhất.
Cũng theo các bác sĩ Sản khoa, để tránh tình trạng hy hữu trên và các biến chứng có thể xảy ra, các sản phụ nên đăng ký khám thai và theo dõi thai định kỳ tại bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận. Đặc biệt, khi có dấu hiệu bất thường như đau tức bụng dưới, ra nhày máu hoặc nhày nước âm đạo, giảm cử động thai..., sản phụ cần nhập viện sớm để có thể phát hiện các nguy cơ và xử trí kịp thời, đảm bảo an toàn.

Đọc thêm