CDC Mỹ cảnh báo những kiểu râu, ria làm tăng nguy cơ nhiễm nCoV

(PLVN) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cảnh báo những kiểu râu ria làm tăng khả năng bị nhiễm Covid-19.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã công bố một bản đồ họa, cho thấy cách để râu và ria mép ở nam giới có thể ảnh hưởng đến hiệu quả phòng bệnh của khẩu trang, làm tăng nguy cơ lây nhiễm nCoV.

Theo bản đồ họa này, có 36 kiểu râu, ria phổ biến nhất đã được đề cập, trong đó có tới 2/3 trường hợp được cảnh báo là không an toàn trong mùa dịch.

Chỉ có 12 kiểu được CDC khuyến nghị là phù hợp khi đeo khẩu trang, bao gồm: Clean shaven (cạo sạch), Soul patch (miếng vá linh hồn), Side whiskers (mai dài), Pencil (ria hình bút chì), Toothbrush (ria hình bàn chải), Lampshade (ria hình đèn chụp), Zorro, Zappa (kiểu bắt chước nghệ sĩ Frank Zappa), Walrus (ria mép quặp), Painter's brush (ria hình bút vẽ), Chevron và Handlebar (ria hình ghi đông).

Những râu và ria mép an toàn(tích xanh) và không an toàn khi đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh: CDC.

Những kiểurâu và ria mép an toàn(có tích xanh) và không an toàn khi đeo khẩu trang phòng dịch. Ảnh:CDC.

Nghiên cứu thực tế của CDC cho thấy râu cằm và ria mép dài có thể làm giảm hiệu quả ngăn bụi và mầm bệnh của khẩu trang từ 20 đến 1.000 lần so với những người để râu ria gọn gàng hoặc cạo sạch.

Đọc thêm