Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên quyết định chất lượng dân số

Trong nội dung đầu tư về y tế - dân số, hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.  
Hình minh họa
Hình minh họa

Phát biểu tại Lễ mít tinh Kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam vừa diễn ra tại TP HCM, ông Trần Văn Trị (Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ TP HCM) cho biết, với số dân gần 95 triệu người, Việt Nam vẫn giữ vị trí đông dân thứ 14 trên thế giới, thứ 8 châu Á và thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó có hơn 20 triệu người vị thành niên, thanh niên. Đây là nguồn nhân lực to lớn cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Vì vậy việc đầu tư phát triển giáo dục, y tế và việc làm cho lực lượng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Trong nội dung đầu tư về y tế - dân số, hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.  

Tại TP HCM, trong năm 2018, công tác về dân số và chăm sóc sức khỏe đã đạt nhiều kết quả. Cụ thể, tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 82,7%; tỷ lệ sơ sinh được sàng lọc 82,6%; tỷ số giới tính khi sinh dự báo 105,3 bé trai/100 bé gái; 564.500 trường hợp được thực hiện các biện pháp tránh thai; hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu khám sức khỏe tiền hôn nhân bằng hình thức xã hội hóa với 715 thanh niên nam, nữ sắp kết hôn tự nguyện tham gia thực hiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn. Cụ thể là tình trạng mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn; thiếu kỹ năng sống, kỹ năng tình dục an toàn, mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc tương lai. Đây là những thách thức rất lớn đối với công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên, thanh niên ở nước ta hiện nay.

Đọc thêm