Chạnh lòng bác sỹ Bạch Mai: Bà nội mất, cả dòng họ không cho về chịu tang

(PLVN) - Câu chuyện chạnh lòng này được GS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai- chia sẻ khi nói về những áp lực, trở ngại của bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai từ lúc nơi này trở thành ổ dịch Covid-19.
Chạnh lòng bác sỹ Bạch Mai: Bà nội mất, cả dòng họ không cho về chịu tang

Trên trang thông tin của Bệnh viện Bạch Mai, GS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai - đưa ra một thực tế buồn, đó là thái độ kỳ thị của mọi người dành cho các y bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai.

Ông nói: "Khi tiếp xúc với nhân viên y tế của Bệnh viện Bạch Mai thời Covid, đâu đó có thái độ e dè. Trước đây, chúng tôi biết có nhiều người rất quý mến các y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, trân trọng bác sĩ Bạch Mai. Nhưng bây giờ, qua nhiều kênh truyền thông không chính xác, họ xem y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai là nguồn lây, là người mang Covid đến, vì thế họ né tránh. Thậm chí, có 1 bác sĩ của chúng tôi dù có kết quả xét nghiệm âm tính, nhưng khi bà nội mất, cả dòng họ không cho về để chịu tang bà. Đây là điểu chúng tôi rất buồn."

Không những thế, còn có tình trạng địa phương bắt các bác sỹ ở Bạch Mai phải cách ly tại nhà trong khi đó bệnh viện, bệnh nhân đang chờ họ.  

"Chiều 29/3, chúng tôi có cuộc họp trực tuyến với Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, nhưng ngay cả quyền Chủ tịch Hội đồng quản lý Bệnh viện Bạch Mai là GS.TS Ngô Quý Châu cũng không được phép ra khỏi nhà, và chúng tôi thấy đây là một vấn đề rất nóng, chúng tôi cần được sự hạ nhiệt từ lãnh đạo, từ các đồng nghiệp để ai trong chúng tôi cũng đủ sẵn sàng, minh mẫn điều trị, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh." - ông cho biết. 

Cũng theo lời vị Giám đốc, hiện Bệnh viện Bạch Mai đang thiếu đội ngũ bác sĩ, thiếu vật dụng sinh hoạt hàng ngày như điều kiện ăn uống, nghỉ ngủ. Khi không được tái sản xuất sức lao động đầy đủ, đội ngũ nhân viên y tế trong bệnh viện sẽ không trụ được lâu. Các bác sĩ của chúng tôi nếu không được vào bệnh viện để điều trị, làm việc thì chúng tôi không đảm bảo chất lượng điều trị được như mong muốn." - ông nói. 

Khi một bộ phận người dân đang lo sợ ổ dịch Bạch Mai sẽ lây lan, thì trong bệnh viện này, các y bác sỹ đang hết lòng vì người bệnh. Những tấm gương này, theo GS Tuấn là không thể kể hết, nhưng có những người không thể không nhắc đến, ví dụ như một nữ bác sỹ mang thai tháng cuối nhưng vẫn tình nguyện ở lại chăm sóc bệnh nhân.

"Có một bác sĩ trẻ, là học trò của tôi, mang thai tháng cuối, đang cách ly tại C9 Viện Tim mạch. Mặc dù là tháng thai cuối phải gặp nhiều khó khăn về tâm lý nhưng nữ bác sĩ vẫn xung phong ở lại bệnh viện để chăm sóc cho người bệnh, dù phải hy sinh nhiều thứ: về thể xác - đang mang thai tháng cuối, về tinh thần - mệt mỏi. Tuy vậy, nhờ có tinh thần hết lòng vì người bệnh và có anh em đồng nghiệp chung sức đồng lòng nên sức khỏe và thai của nữ bác sĩ vẫn diễn biến tốt." - ông kể.

GS Tuấn khẳng định: "Như tất cả các đồng nghiệp khác tại Vũ Hán hay Hoa Kỳ, chúng tôi sẵn sàng dấn thân, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn để chăm sóc tốt nhất người bệnh và chăm sóc lẫn nhau để đi qua đại dịch."

Ngày 28/3,  Bệnh viện Bạch Mai được đánh giá là một ổ dịch lớn, nguy hiểm. Bộ Y tế đã thành lập một tổ công tác đặc biệt, một tổ điều tra dịch tễ tại BV Bạch Mai. Cũng trong ngày 28, Hà Nội đã quyết định phong tỏa, cách ly toàn bộ cán bộ, y bác sỹ bênh viện bệnh viện Bạch Mai.

Sáng 30/3, TS. Dương Đức Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho biết đã có kết quả xét nghiệm 6.650/7.264 mẫu của y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại BV Bạch Mai.

Trong số này có 19 ca dương tính gồm: 2 bệnh nhân số 86 và 87 là điều dưỡng viên (đã công bố từ ngày 20/3); 1 bệnh nhân khoa thần kinh, 1 người nhà chăm sóc bệnh nhân, 15 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh.

Như vậy, ngoài 2 điều dưỡng viên (các ca bệnh số 86, 87), toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại BV Bạch Mai được xét nghiệm có kết quả âm tính.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tất cả các bệnh nhân ở BV Bạch Mai vẫn đang được điều trị bình thường.

Các chuyên gia y tế nhận định bước đầu đã xác định Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính tại BV Bạch Mai, không phải từ các y bác sĩ, nhân viên y tế.

Trước đó, có 3 giả thiết về nguồn lây ở BV Bạch Mai là: từ nhân viên y tế, từ người nhà bệnh nhân và khâu hậu cần.

Ngay sau khi phát hiện các trường hợp lây Covid-19 tại BV Bạch Mai là nhân viên cung cấp nước sôi của Công ty TNHH Trường Sinh, Bộ Y tế nhận định có khả năng lây trong nhóm người nhà chăm sóc bệnh nhân, nguồn lây nhiễm từ bên ngoài vào bệnh viện.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Hà Nội chiều 27/3, phân tích đường lây nhiễm của 4 bệnh nhân 161, 162, 163 và 133 (trong đó, bệnh nhân 162 là con dâu của bệnh nhân 161 và bệnh nhân 163 là cháu ruột bệnh nhân 161), Phó Giám đốc BV Bạch Mai Dương Đức Hùng cho hay, "Chưa thể khẳng định có việc lây nhiễm chéo trong BV Bạch Mai".

Đọc thêm