Chất lượng của mạng lưới y tế cơ sở vẫn chưa đạt yêu cầu

(PLO) -Sáng qua (7/8), tại Hà Nội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội đã tổ chức Phiên họp giải trình về chất lượng và hiệu quả của mạng lưới y tế cơ sở để đánh giá nguyên nhân và tìm ra giải pháp khắc phục những vấn đề khiến chất lượng mạng lưới y tế cơ sở vẫn chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội- bà Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại phiên giải trình
Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội- bà Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại phiên giải trình

Hiện cả nước có hơn 600 bệnh viện/trung tâm y tế tuyến huyện với hơn 70 nghìn giường bệnh. Số nhân lực y tế tuyến huyện là hơn 100.000 người, số nhân viên y tế tuyến xã khoảng 70.000 người. 

Báo cáo tại Phiên giải trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thành tựu lớn nhất của ngành Y tế trong thời gian vừa qua là đã từng bước khôi phục, củng cố và phát triển được mạng lưới y tế cơ sở. Bên cạnh những kết quả trên, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thừa nhận, y tế cơ sở vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân, chất lượng, hiệu quả hoạt động chưa cao. 

Làm rõ hơn về các giải pháp để phát triển y tế cơ sở, theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ Y tế đã nghiên cứu, tham mưu để xác định rõ vai trò, vị trí quan trọng của y tế cơ sở, coi y tế cơ sở là nền tảng, là xương sống, là người “ gác cổng” giữ vai trò điều tiết trong hệ thống y tế.

Bộ cũng triển khai tốt các mô hình bác sỹ gia đình tư nhân ở các thành phố lớn, kết hợp công - tư về nhân lực ở các trạm y tế xã. Đẩy mạnh công tác truyền thông để các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân thay đổi về quan điểm chăm sóc sức khỏe ban đầu...

Đọc thêm