Chế độ dinh dưỡng giảm nhồi máu cơ tim mùa lạnh

(PLO) - Tại Việt Nam, theo thống kê của Hội Tim Mạch Việt Nam, trên cả nước, mỗi năm có hàng triệu người mắc bệnh mạch vành và khoảng 10% bệnh nhân tử vong do nhồi máu cơ tim. Tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch cao nhất vào mùa lạnh.

Không khí lạnh làm cho các động mạch vành bị co thắt, mạch máu dễ bị tắc, máu khó lưu thông gây khó khăn cho việc thải chất độc trong máu và dẫn đến nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… 

Theo ước tính của WHO, khoảng 17,5 triệu người tử vong mỗi năm do các bệnh về tim mạch. Dự báo năm 2030 bệnh mạch vành vẫn đứng đầu danh sách, với tỷ lệ tử vong tăng 12,2% lên 14,2%. Tại Việt Nam, theo thống kê của Hội Tim Mạch Việt Nam, trên cả nước, mỗi năm có hàng triệu người mắc bệnh mạch vành và khoảng 10% bệnh nhận tử vong do nhồi máu cơ tim.

Theo TS. BS Tô Thanh Lịch - Viện Tim mạch Việt Nam để cải thiện tình trạng của bệnh, người bệnh cần phải chú ý đến lối sống và chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình:

- Hạn chế ăn đồ béo ngậy, đồ ngọt nhiều đường trong khẩu phần ăn hàng ngày

- Hạn chế mỡ, chất béo bão hòa và cả tổng lượng calo nói chung, nên dùng dầu thực vật thay cho dầu, mỡ động vật, bơ…giảm cân nếu thừa cân.

- Khuyến khích ăn cá, đặc biệt là cá biển (cá thu, cá ngừ , cá mòi…) Nên ăn thịt màu trắng như thịt gà, thịt chim, vịt thay cho thịt bò, thịt heo…

- Hạn chế ăn mặn, mỗi ngày chỉ nên dùng < 6g/ngày : Thói quen ăn mặn rất có hại, là một trong những nguyên nhân gây bệnh tăng huyết áp. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ tai biến mạch máu não, suy thận, suy tim và xuất hiện bệnh mạch vành.

- Hạn chế rượu bia và ngừng hút thuốc lá.

- Nên ăn nhiều trái cây, rau xanh

- Luyện tập thể dục và uống 2 lít nước mỗi ngày.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế, ít nhất 6 tháng/1 lần.

- Tích cực tham gia hoạt động cộng đồng, giữ ấm cơ thể khi thời tiết lạnh và chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Luôn giữ tinh thần thoải mái yêu đời, tránh căng thẳng, giảm stress. 

Đọc thêm