Chờ kết quả xét nghiệm bệnh nhân Hàn Quốc dương tính với Covid-19 sau khi rời TP HCM

(PLVN) - Chiều 28/10, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) đã tổ chức buổi họp báo thông tin về bệnh nhân Hàn Quốc được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau khi rời TP HCM.

Tại họp báo, BS Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC) cho biết, liên quan đến ca nghi mắc COVID-19 là chuyên gia người Hàn Quốc sau khi đến Nhật Bản, đến thời điểm hiện tại HCDC đã truy vết được 47/48 người tiếp xúc gần và 296 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm. Các địa bàn truy vết gồm các quận 1, 2, 4, 6, 7, 8, 9, 12, Tân Bình, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Thủ Đức.

BS Phan Thanh Tâm thông tin tại buổi họp báo.
BS Phan Thanh Tâm thông tin tại buổi họp báo.

Toàn bộ kết quả xét nghiệm hiện nay đều cho kết quả âm tính virus SARS-CoV-2. Các trường hợp tiếp xúc gần đều được cách ly tập trung tại quận huyện hoặc tại các khách sạn đang làm khu cách ly tập trung theo quyết định của UBND TP. Các trường hợp F2 được chỉ định cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm.

Tuy nhiên, có một trường hợp đi cứu trợ lũ lụt ở Quảng Bình chưa quay trở lại TP HCM nên chưa lấy được mẫu xét nghiệm.

Hiện nay bệnh nhân nghi mắc Covid-19 quốc tịch Hàn Quốc mới được xét nghiệm nhanh khi nhập cảnh Nhật Bản. Kết quả sàng lọc bằng test nhanh kháng nguyên, trường hợp này sẽ được cơ quan y tế Nhật Bản tiến hành cách ly và sau 6 ngày sẽ thực hiện thêm xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR để khẳng định có thật sự mắc Covid-19 hay không (hiện HCDC chưa nhận được kết quả khẳng định từ phía Nhật Bản). Như vậy, vẫn còn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và mọi việc chỉ thực sư an tâm cho đến khi người này có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với Covid-19. 

Bệnh nhân là ông J.H. (48 tuổi), chuyên gia của 1 doanh nghiệp Nhật Bản về lĩnh vực hợp tác đầu tư có văn phòng đại diện tại Hà Nội, nhập cảnh Việt Nam ngày 29/7, được cách ly tập trung tại Hà Nội, xét nghiệm kiểm tra Covid-19 theo quy định. Bệnh nhân không có yếu tố tiếp xúc trường hợp nào xác định nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.

Sau khi hoàn thành thời gian cách ly tập trung, bệnh nhân đến làm việc ở một số tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có sống và làm việc tại TPHCM từ ngày 16/8 đến ngày 24/10. Đến ngày 24/10, bệnh nhân rời Việt Nam đến Nhật Bản trên chuyến bay NH834 (trước khi rời khỏi Việt Nam, bệnh nhân không thực hiện xét nghiệm Covid-19).