Chủ tịch Hà Nội nêu một nguyên nhân khiến bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại

(PLVN) - Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông đã hỏi các chuyên gia kiểm soát bệnh tật của một số nước châu Âu thì bệnh này nhiễm vào phổi nên rất có thể virus này nằm ẩn nấp trong phổi. Khi điều trị xong bùng phát lại và lên mũi, họng, từ đó khiến bệnh nhân đã khỏi bị dương tính trở lại.
Ở Việt Nam có 14 bệnh nhân dương tính trở lại trên tổng số 151 người được chữa khỏi Covid-19. (Ảnh minh họa)
Ở Việt Nam có 14 bệnh nhân dương tính trở lại trên tổng số 151 người được chữa khỏi Covid-19. (Ảnh minh họa)

Tại phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 4/5, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung điểm qua tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới với số ca nhiễm vượt qua con số 3,5 triệu người; số người chết vượt qua con số 250.000 người.

Ông nói: “Dịch bệnh mang lại thách thức chưa từng có về mọi mặt với nhiều quốc gia; từ những câu hỏi mang tính chất nhân đạo cho đến kiểm điểm chính sách, cấu trúc xã hội kinh tế”.

Chủ tịch UBND TP phân tích một số nội dung quan trọng như trong khi số ca nhiễm, tử vong vẫn đang tăng một số nước đang dần nới lỏng lệnh đóng cửa bằng cách mở dần các cửa hàng, nơi công cộng.

Tuy nhiên, đỉnh dịch thứ 2 xuất hiện ở một số nước mở cửa sớm. Số ca nhiễm tăng vọt cho thấy thời gian đóng cửa lâu sẽ hạ đỉnh dịch thứ 2 xuống thấp. Chủ tịch UBND TP dẫn chứng: “Điển hình là Singapore đã làm tốt trong giai đoạn 1, đỉnh dịch xuống thấp, giai đoạn 2 nới lỏng thì đã bùng phát”

Từ việc dịch chuyển kinh tế cũng như triển khai các chính sách hỗ trợ, theo Chủ tịch UBND TP: “Các chính sách cụ thể triển khai đúng mục tiêu sẽ củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp; giúp nền kinh tế phục hồi trở lại nhanh hơn”.

Hiện Việt Nam đã có 151 ca nhiễm Covid-19 được chữa khỏi nhưng có 14 ca dương tính trở lại, có ca bệnh nhân người Anh  có thời gian dương tính trở lại sau gần 1 tháng. 

“Tôi đã hỏi các chuyên gia CDC của một số nước châu Âu thì bệnh này nhiễm vào phổi nên rất có thể virus này nằm ẩn nấp trong phổi. Khi điều trị xong, bùng phát lại và lên mũi, họng”, Chủ tịch UBND TP phân tích và khuyến cáo tất cả các trường hợp ở Hà Nội đã khỏi sau khi nhiễm bệnh về địa bàn tiếp tục phải cách ly tại nhà 30-35 ngày, lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên./.

Đọc thêm