Chữa bệnh tim hiếm gặp cho bệnh nhi 7 tháng tuổi

(PLVN) - Các bác sĩ quyết định đốt ổ loạn nhịp trong trái tim em bé mới 7 tháng tuổi bởi phát hiện ra bé gặp cùng lúc 2 vấn đề về tim có thể gây đột tử, trong đó có một hội chứng hiếm gặp.
Chữa bệnh tim hiếm gặp cho bệnh nhi 7 tháng tuổi

Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 TP HCM vừa phẫu thuật thành công cho một em bé nhỏ tuổi nhất bị rối loạn nhịp tim và mắc cùng lúc nhiều bệnh nguy hiểm.

Đó là trường hợp của bệnh nhi L.M.K, 7 tháng tuổi, cân nặng 7 kg, quê ở Bình Dương, nhập viện Bệnh viện Nhi Đồng 1 vào tháng 11 trong tình trạng nhịp tim rất nhanh và thường xuyên mệt trong ngày.

Trên siêu âm, bệnh nhân còn mắc thêm tật Ebstein, một loại tim bẩm sinh gây tím nặng. Sau khi tiến hành đo thêm điện tim, các bác sĩ khoa tim mạch chẩn đoán bệnh nhi mắc hội chứng Wolff-Parkinson-White, một dạng loạn nhịp có thể dẫn đến đột tử nếu không điều trị kịp thời.

Bệnh nhi được nhanh chóng chỉ định điều trị hai thuốc chống loạn nhịp nhưng không thể khống chế cơn nhịp nhanh. Tình trạng bệnh nhi trở nên không ổn định, bú kém và tím nhiều hơn trong thời gian nằm viện. 

Trước tình trạng này, các bác sĩ Khoa Tim mạch hội chuẩn với bệnh viện, quyết định phải thực hiện đốt ổ loạn nhịp, với một bộ dụng cụ nhỏ bé được chuẩn bị riêng cho bé. Sau 2 giờ cân não, các bác sĩ đã hoàn toàn chữa hết "bệnh lạ" cho cháu bé. Hiện bé K. hồi phục sức khỏe rất tốt, đang được theo dõi hậu phẫu. 

Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 đã phẫu thuật thành công trên em bé nhỏ tuổi nhất bị rối loạn nhịp tim và mắc cùng lúc nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh: BVCC
Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 đã phẫu thuật thành công trên em bé nhỏ tuổi nhất bị rối loạn nhịp tim và mắc cùng lúc nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh: BVCC

Theo PGS-TS-BS Vũ Minh Phúc, cố vấn khối tim mạch - phẫu thuật dị tật tim bẩm sinh của Bệnh viện Nhi Đồng 1, thủ thuật nói trên chỉ là lựa chọn cuối cùng trong các trường hợp em bé bệnh quá nặng, điều trị nội khoa không đáp ứng chứ không phải bé nào mắc WPW hay các vấn đề rối loạn nhịp tim khác cũng cần đốt ổ buồng tim bằng sóng cao tần.

Ca bệnh cho em bé rất nhỏ nói trên đã mở đường để các bác sĩ tiếp tục cứu sống những em bé dưới 5 tuổi khác bị vấn đề nguy hiểm này đe dọa.

Đọc thêm