Chưa có bằng chứng nCoV lây truyền qua đường máu

(PLVN) - Viện trưởng Huyết học - Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh cho biết các hiệp hội ngân hàng máu hiện chưa ghi nhận ca nào lây nhiễm nCoV qua đường truyền máu. 
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Theo tiến sĩ Khánh, các tài liệu liên quan đến dịch bệnh do virus Corona như cúm, SARS, MERS hay Covid-19 cũng chưa cho thấy bằng chứng về việc các virus đường hô hấp có khả năng lây truyền qua đường máu.

Trước đó, ngày 1/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tìm thấy các đoạn RNA nCoV trong máu của các bệnh nhân có triệu chứng Covid-19: "Tuy nhiên điều này không có nghĩa virus nguy cơ lây nhiễm qua đường truyền máu. WHO khẳng định các virus lây truyền qua đường hô hấp chưa được ghi nhận có khả năng lây truyền qua đường máu, trong hai thập kỷ qua", tiến sĩ Khánh nói tại buổi hiến máu ở Bộ Y tế ngày 12/3.

Do dịch Covid-19 bùng phát, nhiều người lo sợ không đi hiến máu. Tiến sĩ Khánh cho biết từ ngày 7/3 đến nay có 70 lịch hiến máu với khoảng 12.000 đơn vị trong tháng đã bị hoãn. Một tuần nay, mỗi ngày Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương chỉ tiếp nhận được 70-80 đơn vị máu, trong khi nhu cầu cần tới 1.200-1.500 đơn vị phục vụ cấp cứu và điều trị tại 170 cơ sở y tế thuộc 25 tỉnh miền Bắc.

Đọc thêm