Chữa đồng tính bằng… sốc điện

(PLO) - Với một sợi dây điện được nối vào bộ phận sinh dục, các bác sỹ liên tục sốc điện vào một người đàn ông khi anh xem một bộ phim khiêu dâm. Người đàn ông này đang được áp dụng “liệu pháp chuyển đổi” nhằm loại bỏ xu hướng hấp dẫn tình dục của anh với những người đàn ông. 
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
Người đàn ông nói trên là anh Zhang, 25 tuổi. “Tôi nghĩ rằng tôi sẽ cố gắng với hy vọng đây sẽ là một cơ hội để tôi có thể trở thành một người bình thường. Tôi không muốn gây rắc rối cho gia đình hay khiến họ thất vọng”, Zhang nói. Phương pháp điều trị cho anh Zhang là một ví dụ điển hình cho sự cực đoan trong ngành công nghiệp béo bở nhằm sửa chữa bản năng giới tính của những người đàn ông bị đồng tính nam và đồng tính nữ tại Trung Quốc. 
“Nếu tôi phản ứng với các bộ phim, tôi sẽ bị chích điện. Đó không phải là một cú chích quá mạnh nhưng nó cũng khá đau”, Zhang nói và cho biết thêm anh đã trả tiền để điều trị xu hướng tình dục của mình sau khi rút ra kết luận cuộc sống của một người đồng tính nam là “quá khó khăn”. 
Năm 2001, Trung Quốc đã phân loại đồng tính luyến ái là một rối loạn tâm thần. Thái độ của người dân đối với vấn đề này,  đặc biệt là tại các thành phố lớn, cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong những năm gần đây. Song, những người đồng tính nam và đồng tính nữ tại nước này, thường là con độc nhất trong gia đình, vẫn phải đối mặt với những kỳ vọng về hôn nhân và sinh con của cha mẹ họ. 
“Liệu pháp chuyển đổi” hay còn được gọi là “điều chỉnh giới tính” bao gồm việc thôi miên, dùng thuốc và chích điện, đã xuất hiện trên thế giới hơn một thế kỷ nay nhưng đã bị các giới chức y tế phê phán. Trong số đó, liệu pháp sốc điện vẫn được áp dụng tại một số nước, từ Singapore tới Anh và Mỹ, dấy lên những lời kêu gọi ban hành một lệnh cấm đối với biện pháp này. 
Zhang cho hay, liệu pháp này ban đầu cũng đã khiến anh mất đi nhu cầu tình dục nhưng đưa dần đến những hậu quả lớn hơn: Anh đã bị trầm cảm đến nỗi phải xin nghỉ việc, lâm vào cảnh nợ nần vì phải trả tiền phí điều trị và thậm chí anh còn nghĩ đến việc tự tử. “Tôi bị đau đầu đến nỗi không chịu nổi. Tôi muốn chết để chấm dứt mọi việc” – Zhang kể lại. Cuối cùng, anh đã chấp nhận rằng xu hướng tình dục của anh là không thể thay đổi và mạnh dạn thú nhận với cha. 
Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (APA) hồi năm 2009 kết luận rằng các nỗ lực để thay đổi xu hướng tình dục không có khả năng thành công và có nguy cơ gây hại tới người tham gia điều trị. Trong khi đó, Tổ chức Y tế liên châu Mỹ - văn phòng của WHO tại Mỹ - trong một báo cáo năm 2012 cho rằng, các liệu pháp chuyển đối “thiếu sự minh bạch về y khoa và không thể chấp nhận được về mặt đạo đức”. Còn giới chức bang California hồi năm ngoái đã cấm áp dụng các liệu pháp này cho người chưa thành niên. Các bang khác của Mỹ cũng đang xem xét áp dụng lệnh cấm tương tự.

Đọc thêm