Chuẩn bị thử nghiệm vaccine Covid-19 thứ 2 của Việt Nam

(PLVN) - Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế, Bộ Y tế vừa hoàn thành việc tập huấn quy trình thử nghiệm, khám, tuyển dụng tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 thứ 2 của Việt Nam có tên gọi là Covivac. Từ hôm nay (5/3), các đơn vị sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Covivac. 
Tư vấn cho các tình nguyện viên tham gia đăng ký thử nghiệm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Việt Nam.
Tư vấn cho các tình nguyện viên tham gia đăng ký thử nghiệm tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Việt Nam.

Theo đó, Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế sẽ phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tiếp nhận hồ sơ, tuyển dụng các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm. Các tình nguyện viên có tuổi đời từ 18-59 tuổi, khỏe mạnh, tình nguyện tham gia nghiên cứu, có cân nặng, chiều cao phù hợp, cư trú trong khu vực nghiên cứu.

Tình nguyện viên sẽ được khám 9 lần, được tiêm 2 mũi vaccine Covivac, mỗi mũi cách nhau 28 ngày. Sau khi tiêm, họ ở lại địa điểm nghiên cứu 24 giờ để được theo dõi an toàn. Ngoài ra, tình nguyện viên cũng được lấy mẫu máu 7 lần trước và sau khi tiêm nhằm đánh giá sức khỏe, đo lượng kháng thể trong máu chống lại Covid-19. Các tình nguyện viên được hỗ trợ chi phí đi lại, bồi dưỡng mỗi lần tiêm vaccine.

Được biết, vaccine Covivac được các nhà khoa học nghiên cứu điều chế trong phòng thí nghiệm, được sản xuất từ công nghệ trứng gà có phôi, là công nghệ sản xuất vaccine cổ điển, thử nghiệm trên động vật cho kết quả an toàn. Kết quả nghiên cứu tiền lâm sàng từ các đơn vị nước ngoài cho thấy, Covivac có hiệu quả chống lại các biến chủng nCoV Anh và Nam Phi… 

Liên quan đến công tác tiêm phòng vaccine Covid-19, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đang khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn về tiêm chủng vaccine Covid-19 cho các đối tượng tiêm và hướng dẫn về tập huấn tiêm chủng cho nhân viên y tế.

Việc hướng dẫn trên cần khẩn trương vì trong phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải nhanh chóng tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các đối tượng mà Nghị quyết của Chính phủ đã quy định. Thủ tướng yêu cầu ngay trong tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi chủ trương quan trọng tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Theo hướng dẫn của Cục Y tế dự phòng, việc tiêm vaccine Covid-19 sẽ được thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, ưu tiên những đối tượng cần tiêm và đối tượng miễn phí, ưu tiên các tỉnh, thành phố có dịch, có nguy cơ cao. Cụ thể, sẽ không tiêm cho người dưới 18 tuổi, người dương tính với Covid-19 trong vòng 6 tháng đến khi tiêm, người đang bị bệnh cấp tính, người có sốt, người tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày đến khi tiêm…

Hướng dẫn tập huấn tiêm chủng vaccine Covid-19 cho các cán bộ tiêm chủng thì tập trung về các chuyên môn kỹ thuật như hướng dẫn bảo quản, vận chuyển vaccine, về khám sàng lọc, làm sao để an toàn tiêm chủng trong bối cảnh vẫn phải đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 như hiện nay...

Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đang xin ý kiến các chuyên gia để góp ý nhanh vào hướng dẫn này, cố gắng để có thể tập huấn cho cán bộ tiêm chủng vào cuối tuần này theo yêu cầu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Hiện tại Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia chỉ tiêm chủng và khám sàng lọc cho trẻ em. Với việc chỉ tiêm vacine Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên, hướng dẫn tiêm chủng này sẽ rất mới. Các hướng dẫn về khám sàng lọc, những người như thế nào thì được tiêm, đối tượng mắc bệnh nền tiêm như thế nào… sẽ được hoàn thiện trong thời gian nhanh nhất.

Đến nay, mới chỉ có vaccine AstraZeneca về đến Việt Nam. Do vaccine này được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C phù hợp với hệ thống bảo quản vaccine hiện nay ở nước ta nên việc bảo quản vaccine chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng được. Còn trong thời gian tới, khi nhập vaccine nào khác thì chúng ta sẽ triển khai bảo quản theo vaccine đó (có vaccine bảo quản ở mức độ âm sâu).

Bản tin 18h ngày 4/3 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết có 6 ca mắc mới Covid-19 ghi nhận tại Hải Dương đều ở ổ dịch Kim Thành. Tính đến 18h ngày 4/3, Việt Nam có tổng cộng 1.572 ca mắc Covid-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 879 ca. 

Đọc thêm